Tin mới

Obama đề cử chuyên gia vũ khí làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Thứ bảy, 06/12/2014, 09:16 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa chính thức công bố quyết định đề cử ông Ashton Carter, cựu quan chức Lầu Năm Góc, chuyên gia về vũ khí công nghệ cao và ngân sách quân sự làm Bộ trưởng quốc phòng mới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa chính thức công bố quyết định đề cử ông Ashton Carter, cựu quan chức Lầu Năm Góc, chuyên gia về vũ khí công nghệ cao và ngân sách quân sự làm Bộ trưởng quốc phòng mới.

 

Với việc đề cử tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Tổng thống Obama cho rằng ông Carter sẽ "đem đến một sự pha trộn độc đáo giữa quan điểm chiến lược và bí quyết kỹ thuật" cho công việc.

Tại buổi lễ nhỏ, ông Carter nói với ông Obama rằng nếu được Thượng viện Mỹ thông qua, ông cam kết mang "lời khuyên chiến lược thẳng thắn vô tư nhất" cho tổng thống.

Wall Street Journal cho biết, ông Hagel, người vừa mới từ chức Bộ trưởng Quốc phòng đã không xuất hiện trong sự kiện này. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ông Hagel tin rằng đây là ngày đáng ăn mừng của ông Carter cùng gia đình, vì vậy ông không muốn làm ảnh hưởng đến điều đó.

Ông Carter từng đảm nhiệm chức thứ trưởng dưới thời Bộ trưởng Quốc phòng Leon Pannetta từ tháng 11/2011 tới tháng 12/2013. Nếu được Thượng viện thông qua, nhà vật lý 60 tuổi này sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng mới của Mỹ.

Ông Carter từng đảm nhiệm chức thứ trưởng dưới thời Bộ trưởng Quốc phòng Leon Pannetta từ tháng 11/2011 tới tháng 12/2013

Cựu Thứ trưởng Carter được biết đến nhiều trong vai trò một chuyên gia vũ khí công nghệ cao và ngân sách quân sự. Tuy nhiên, ông được cho là có ít kinh nghiệm trong việc giám sát các chiến lược chiến tranh và chưa từng phục vụ trong quân ngũ.

Ông Ashton Carter được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối cho mối quan hệ giữa Nhà Trắng và Lầu Năm Góc sau 6 năm khá “trắc trở” dưới thời chính quyền Obama, cũng như sẽ giúp hoạch định một chiến lược rõ ràng và hiệu quả để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Xem thêm Video truy tìm siêu tàu ngầm Nhật Bản :

Cuối tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Chuck Hagel bất ngờ tuyên bố từ chức. Ông Hagel bắt đầu giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng kể từ tháng 2/2013. Ông là quan chức thuộc đảng Cộng hòa cuối cùng trong nội các của ông Obama.

Trong phát biểu công khai hôm 4/12, ông Hagel cho hay, việc ông từ chức không phải do có "những khác biệt lớn" với ông Obama, đồng thời bác bỏ những hoài nghi cho rằng ông bị sa thải.

"Đó là quyết định chung dựa trên các thảo luận giữa tôi và Tổng thống. Tôi không nghĩ có bất kỳ điều gì can thiệp hay gây tác động đến quyết định trong tình huống thế này, trừ phi đó phải là những vấn đề lớn giữa chúng tôi và thực sự là không hề có vấn đề gì", ông nói.

 

Theo Yên Yên (Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news