Tin mới

Obama ra điều kiện nới lỏng trừng phạt Nga

Thứ tư, 19/11/2014, 09:31 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng các biện pháp\ntrừng phạt chống Nga sẽ chỉ được nới lỏng nếu Nga "chọn một con đường\nkhác" liên quan đến cuộc xung đột ở phía đông của Ukraine.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng các biện pháp trừng phạt chống Nga sẽ chỉ được nới lỏng nếu Nga "chọn một con đường khác" liên quan đến cuộc xung đột ở phía đông của Ukraine.

Tổng thống Mỹ Obama

Theo tin tức từ hãng thông tấn AP, trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo của EU về tình hình Ukraine ở bên lề hội nghị G20 đang diễn ra tại Úc, Tổng thống Mỹ Obama đã nhấn mạnh rằng, nước Mỹ đang không đồng tình với các hành động của Nga đối với miền Đông Ukraine và Mỹ sẽ chỉ nới lỏng cấm vận trong trường hợp Moscow phải tự thay đổi mình trong vấn đề Ukraine.

Tổng thống Obama cũng cho biết, Mỹ không bao giờ muốn Nga bị cô lập như bây giờ và hi vọng nước Nga sẽ thay đổi để trong tương lai gần sẽ lại hòa nhập với nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, theo ông Obama, các nhà chức trách Nga vẫn đã và đang tiếp tục hỗ trợ lực lượng dân quân ở phía đông của Ukraine, đặc biệt, cung cấp cho lực lượng này các loại vũ khí hạng nặng. Ông Obama nhấn mạnh rằng nó vi phạm cả hai thỏa thuận Mink và các nguyên tắc quốc tế. "Một trong những nguyên tắc là không ai có quyền thiệp vào nước khác, và cố gắng để tiêu diệt một chính quyền hợp pháp, có tất cả các cơ chế bầu cử dân chủ", ông Obama nói.

Đến lượt mình, Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu tại một cuộc họp báo, ông nói rằng "kết quả tích cực của hội nghị thượng đỉnh G20 đó là cả EU và Mỹ đã đạt được sự thống nhất về vấn đề khủng hoảng Ukraine và Nga phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc này". Theo ông David Cameron thì Nga có thể sẽ tiếp tục hứng chịu các biện pháp trừng phạt mới từ EU nếu Nga vẫn nhúng tay vào cuộc khủng hoảng ở đông Ukraine.

Trước đó Vladimir Putin nói trong hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo của nhóm G20 về các lệnh trừng phạt chống Nga. Theo đó ông Putin nhấn mạnh rằng, các lệnh trừng phạt Nga của phương tây sẽ gây hại cho tất cả các bên chứ không riêng gì Nga.

Theo Yên Hưng (Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news