Tin mới

Ông Putin chỉ trích chính sách của Mỹ ở Syria trước khi gặp ông Obama

Thứ hai, 28/09/2015, 15:29 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích mạnh mẽ những hỗ trợ quân sự của Mỹ cho phiến quân Syria. Ông coi điều này không chỉ là bất hợp pháp mà còn phản tác dụng, ông nói trên một bài phỏng vấn vào hôm Chủ nhật (27/9) trước cuộc gặp với  Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích mạnh mẽ những hỗ trợ quân sự của Mỹ cho phiến quân Syria. Ông coi điều này không chỉ là bất hợp pháp mà còn phản tác dụng, ông nói trên một bài phỏng vấn vào hôm Chủ nhật (27/9) trước cuộc gặp với  Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 25/9. Ảnh: Mikhail Klimentyev/RIA-Novosti, Kremlin Pool.

Ông Putin nhắc đến thừa nhận của Lầu Năm Góc gần đây rằng, nỗ lực huấn luyện hơn 5.000 phiến quân Syria chỉ tạo thành 4 hay 5 chiến binh thực sự, sau khi khoảng 50 người khác bị bắt giữ, bị thương hay đào ngũ trong lần đầu tiên chạm tránh với quân cực đoan.

Hãng AP đưa tin, ông Putin nói mỉa mai trong cuộc phỏng vấn với đài CBS và PBS của Mỹ phát vào tối Chủ nhật ở Mỹ: “Hóa ra, chỉ 60 người được đào tạo tử tế, chỉ 4 hay 5 người có vũ trang đang chiến đấu, trong khi toàn bộ quân còn lại cầm vũ khí Mỹ và gia nhập vào IS.”

Ông cũng bảo vệ việc xây dựng quân đội Nga ở Syria và ủng hộ Tổng thống Bashar Assad. Ông nói rằng quân đội của ông Assad là quân đội hợp pháp duy nhất ở Syria.

Tổng thống Putin nói: “Việc ủng hộ về quân sự của Mỹ cho những cấu trúc bất hợp pháp trái ngược với những nguyên tắc của luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hợp Quốc.”

Phát biểu của ông cho thấy những khác biệt thế nào giữa Nga và Mỹ đối với vấn đề Syria.

Ông Obama và ông Putin sẽ gặp nhau vào hôm thứ 2 (28/9) sau khi  ông Putin có bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc.

Linh Mai (theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS tổng thống Obama