Tin mới

PepsiCo kiện nông dân Ấn Độ vì trồng khoai tây có bản quyền

Thứ sáu, 26/04/2019, 17:08 (GMT+7)

PepsiCo đang khởi kiện 4 nông dân Ấn Độ vì trồng nhiều loại khoai tây được công ty đăng ký sử dụng độc quyền trong khoai tây chiên Lays.

PepsiCo nói các nông dân Ấn Độ đang trồng trái phép những loại khoai tây được bảo hộ của công ty. Ảnh: CNN

Công ty con của PepsiCo tại Ấn Độ đã nộp đơn kiện hồi đầu tháng 4. Tòa án bang Gujarat sẽ đưa ra xét xử vào ngày 26/4. PEP nói rằng những nông dân bị kiện không nằm trong số hàng ngàn người được ủy quyền trồng giống khoai được bảo hộ.

Nhưng các hiệp hội nông dân và các nhà hoạt động đã phản đối lại nhà sản xuất thực phẩm, đồ uống này. Đây là trận chiến mới nhất giữa các doanh nghiệp địa phương và công ty quốc tế tại Ấn Độ. Các nhà bán lẻ nhỏ ở Ấn Độ đã phản đối những công ty như Walmart (WMT) và Amazon (AMZN), nói rằng những nhà bán lẻ Mỹ đang hủy hoại nền kinh doanh của họ. Cuối cùng, những doanh nghiệp nhỏ đã khiến chính phủ phải đưa ra một số hạn chế đối với doanh nghiệp nước ngoài.

PepsiCo, công ty sở hữu các thương hiệu như Pepsi, Lays, Gatorade và Quaker Oats đang muốn đòi bồi thường 10 triệu rupee (khoảng 143.000 USD) từ mỗi nông dân.

"PepsiCo là người mua khoai tây để chế biến lớn nhất tại Ấn Độ và nằm trong số những công ty đầu tiên làm việc với hàng nghìn nông dân địa phương để trồng một loại khoai tây được bảo hộ", một phát ngôn viên của công ty tại Ấn Độ nói với CNN. "Trong trường hợp này, chúng tôi đã khởi kiện chống lại những người đang giao dịch bấp hợp pháp giống khoai đã được đăng ký của chúng tôi".

Người phát ngôn không bình luận về những thiệt hại mà không ty đang muốn được bồi thường.

Các hiệp hội nông dân và các nhà hoạt động tại Ấn Độ đã kêu gọi chính phủ can thiệp và hành động chống lại PepsiCo. Trong thư gửi chính phủ được công bố hồi đầu tuần này, họ nói nông dân có quyền trồng và bán các loại cây trồng được bảo hộ theo luật nông nghiệp Ấn Độ.

"Chúng tôi tin rằng sự đe dọa và quấy rối nông dân đang xảy ra bởi nông dân không nhận thức đầy đủ quyền của mình", lá thư viết.

Bức thư cũng tuyên bố PepsiCo đã cử thám tử đóng giả làm người mua hàng tới các nông trại, bí mật quay video và lấy mẫu khoai tây của nông dân. PepsiCo không bình luận về những cáo buộc này.

Hành động của công ty "chống lại chủ quyền lương thực" và "chủ quyền quốc gia", Kapil Shah của Jatan, một trong những nhóm vận động đang bảo vệ nông dân nói. "Chúng tôi sẽ chiến đấu với nó, bất kể công ty có lớn như thế nào. Pepsi đã phạm một sai lầm lớn".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khoai tây