Tin mới

Phản ứng của Tổng thống Putin trong vụ IL-20 bị chỉ trích là "quá mềm yếu"

Thứ tư, 19/09/2018, 08:48 (GMT+7)

"Ông Putin thậm chí còn không lên án Israel. Những quân nhân thiệt mạng xứng đáng nhận được nhiều hơn thế," một người bình luận.

"Ông Putin thậm chí còn không lên án Israel. Những quân nhân thiệt mạng xứng đáng nhận được nhiều hơn thế," một người bình luận.

Sau vụ máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị phòng không Syria bắn rơi vào đêm 17/9, Tổng thống Nga Putin đã có bài phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/9 tại Moksva.

Ông Putin nói: "Khi có người chết - đặc biệt là trong những tình huống như vậy - thì đó luôn là bi kịch, một bi kịch cho tất cả chúng ta, cho cả đất nước và thân nhân của những người bạn đã khuất. Tôi xin gửi lời chia buồn đến gia quyến của những người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay."

Khi được hỏi vụ việc lần này có thể so sánh với sự kiện F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga năm 2015 hay không, ông Putin cho biết Ankara khi đó đã "cố ý bắn hạ" chiến cơ của Nga, còn sự cố với Il-20 "giống như một chuỗi tình huống bi kịch, bởi vì máy bay Israel không bắn rơi máy bay của chúng tôi".

Tuy nhiên, một số người đã tỏ ra hoài nghi và không hài lòng với cách trả lời của Tổng thống Nga. Ngay trên trang RT (Nga), nhiều bình luận của độc giả cho rằng ông Putin đang có cách phản ứng mà theo họ là quá mềm mỏng và không phù hợp trong tình huống này - khi 15 quân nhân Nga đã tử nạn.

Một độc giả của RT phiên bản tiếng Anh bình luận: "Chỉ có 'giống như một chuỗi tình huống bi kịch' thôi ư? Đây có phải câu nói đùa không thưa Tổng thống? Không có gì gọi là 'tình huống không may' khi đề cập tới những động thái của Israel. Họ luôn tính toán và lên kế hoạch. Thôi nào ông Putin, rõ ràng ông biết điều đó."

Một số người khác cho rằng Putin thể hiện phong cách lãnh đạo "yếu ớt". Một độc giả khác viết: "Tôi là người rất chuộng hòa bình, nhưng lời phát biểu của Putin là cực kì mềm yếu. Ông ấy thậm chí còn không lên án Israel. Những quân nhân thiệt mạng xứng đáng nhận được nhiều hơn thế".

"Tôi thừa nhận Putin ghét chiến tranh. Nhưng đôi lúc con người phải đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình. Đây là thời điểm cho ông ấy thể hiện điều đó," một người viết.

Tuy vậy, vẫn có những bình luận rằng ông Putin đang có "cái đầu lạnh" và không sai khi phát biểu như vậy.

Một trong các ý kiến nhận được nhiều lượt ủng hộ nhất có đoạn: "Hãy chờ đợi, lắng nghe, quan sát nếu Putin muốn chúng ta làm như vậy. Chẳng ai thấu hiểu rõ nỗi đau, sự hy sinh vì mất đi các công dân Nga hơn Putin. Ông ấy là nhà lãnh đạo chúng ta nên tôn trọng, chứ không phải ai khác.

Chúng ta sẽ không bao giờ để người Nga hy sinh vô nghĩa. Đừng nghe những lời của những kẻ kích động. Chúng ta đang làm chủ cuộc chơi và Syria đang chiến thắng. Lựa chọn phản ứng như thế nào là quyết định của chúng ta chứ không phải của họ."

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong quá trình tấn công các mục tiêu ở tỉnh Latakia, Syria, phi công Israel trên máy bay tiêm kích F-16 đã cố ý "gài máy bay Nga làm lá chắn ngụy trang", khiến chiếc Il-20 bị trúng tên lửa từ hệ thống phòng không S-200 của quân đội Syria và gặp nạn.

Sau những tuyên bố và đe dọa trả đũa của phía Nga, quân đội Israel đã thừa nhận tấn công Latakia và gửi lời chia buồn với Nga về sự cố máy bay Il-20.

Tuy nhiên, Israel cho rằng chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad, Iran và lực lượng Hezbollah phải chịu trách nhiệm, bởi Israel chỉ tấn công nhằm ngăn chặn Syria giúp Iran chuyển vũ khí cho Hezbollah với mục đích chống lại Israel.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news