Tin mới

Phát hiện 80 bộ xương người bị trói tay bằng xích ở Hy Lạp

Thứ bảy, 10/06/2017, 09:23 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện hàng loạt bộ hài cốt của người Hy Lạp cổ đại được chôn cất "với sự kính trọng" khiến không ít người tò mò về câu chuyện của chúng.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện hàng loạt bộ hài cốt của người Hy Lạp cổ đại được chôn cất "với sự kính trọng" khiến không ít người tò mò về câu chuyện của chúng. 

Theo ABC News đưa tin cho biết, các nhà khảo cổ vừa phát hiện một ngôi mộ tập thể, nơi chôn cất 80 bộ xương người với cổ tay bị kẹp bởi xiềng xích ở một nghĩa trang Hy Lạp cổ đại. 

80 bộ hài cốt đã được các nhà khảo cổ học phát hiện. Ảnh: ABC News

Nhóm những nhà khảo cổ học cho hay các hài cốt có niên đại từ năm 632 TCN và là hậu quả của một vụ hành quyết hàng loạt. 

Những bộ hài cốt đều bị xích tay. Ảnh: ABC News

Tuy nhiên, câu hỏi những người này là ai, tại sao lại được chôn cất với sự kính trọng và lý do tử vong của họ vẫn là một câu hỏi bí ẩn chưa lời giải. 

Theo các nhà khảo cổ nhưng bộ hài cốt này có niên đại từ năm  632 TCN. Ảnh: ABC News

80 bộ xương được tìm thấy vào đầu năm nay tại nghĩa địa Falyron Delta, một nghĩa trang cổ đại lớn được khai quật trong quá trình xây dựng một nhà hát opera và thư viện giữa trung tâm thành phố Athens và cảng Piraeus, Hy Lạp.

Các nhà khảo cổ học cho rằng họ là quân của Cylon, người cầm đầu một cuộc đảo chính. Ảnh: ABC News

Theo đó, trong một lần tham quan hiếm có, các nhà khảo cổ học đã chỉ cho các nhà báo một cách cẩn thận 80 bộ xương người. Một số bộ dương nằm theo hàng dài trên nền cát, một số bị nằm đè lên nhau và tay chân của họ đều bị trói với bộ hàm đang mở rộng. 

"Họ đã bị hành quyết bởi cùng một cách thức. Nhưng họ đã được chôn một cách kính trọng", người đứng đầu cuộc khai quật Tiến sĩ Stella Chryssoulaki nói.

"Họ đều đang bị trói bằng dây xích ở tay. Hầu hết những người này đều rất trẻ và trong tình trạng sức khỏe tốt lúc bị hành quyết".

Các chuyên gia hy vọng việc thử nghiệm ADN và nghiên cứu của nhà nhân chủng học sẽ phát hiện nguyên nhân tử vong chính xác của 80 người.

Các chuyên gia khảo cổ cũng cho biết, việc họ được chôn theo trật tự cho thấy họ không phải là nô lệ hay tội phạm thông thường.

Ngoài ra, một trong những giả thuyết đưa ra cho hay đây là những người ủng hộ Cylon, người đã dàn dựng một cuộc đảo chính ở Athens năm 632 trước Công nguyên với sự giúp đỡ của cha vợ, bạo chúa Megara.

Cuộc đảo chính thất bại và Cylon lẩn trốn trong chùa Acropolis. Ông cố gắng trốn thoát nhưng những người ủng hộ ông đã bị giết.

Hơn 1.500 thi thể nằm trong toàn bộ nghĩa trang cổ đại này, một số trẻ sơ sinh được đặt trong chậu gốm, những người lớn khác bị hỏa táng hoặc chôn trong quan tài bằng đá.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news