Tin mới

Phát hiện chai nước TQ trôi dạt gần mảnh vỡ nghi của MH370

Thứ sáu, 31/07/2015, 14:49 (GMT+7)

Một chai nước Trung Quốc và sản phẩm cọ rửa Indonesia vừa được tìm thấy trôi dạt gần nơi phát hiện mảnh vỡ nghi là phần cánh của chiếc máy bay xấu số MH370 gặp nạn hồi tháng 3/2014.

Một chai nước Trung Quốc và sản phẩm cọ rửa Indonesia vừa được tìm thấy trôi dạt gần nơi phát hiện mảnh vỡ nghi là phần cánh của chiếc máy bay xấu số MH370 gặp nạn hồi tháng 3/2014.

Theo tin tức trên South China Morning Post, các nhà chức trách tham gia tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 ngày càng tự tin rằng mảnh vỡ được phát hiện ở đảo Reunion chính là một phần của chiếc máy bay xấu số khi các báo cáo mới nhất khẳng định một chai nước Trung Quốc và một sản phẩm cọ rửa Indonesia trôi dạt vào bờ.

Hai vật dụng này được phát hiện sau khi một công nhân vệ sinh địa phương, cũng là người phát hiện mảnh vỡ, tìm thấy một chiếc vali cũ nát, hư hỏng gần gần đó.

Những hình ảnh về các mảnh vỡ nhỏ hơn được đăng bởi trang web hàng không AirLive.net đã được theo dõi chặt chẽ kể từ khi MH370 mất tích từ ngày 8/3/2014.

Hộp nhựa của sản phẩm cọ rửa có chữ Indonesia trôi dạt lên đảo Reunion.

Tuy nhiên, vẫn chưa có báo cáo nào về việc liệu ba đối tượng có liên quan đến một chiếc máy bay hay không.

Vật thể dài 2 mét, mà theo các chuyên gia là bộ phận cánh phụ (flaperon) đã được gửi đến Tououse, Pháp - vị trí văn phòng gần nhất của BEA - Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp để phân tích và xác định xem nó có đến từ một chiếc máy bay Boeing 777 hay không.

Tính đến thời điểm hiện nay, trong số 5 vụ tai nạn máy bay Boeing 777, chỉ duy nhất MH370 gặp nạn ngoài biển. Do đó, nếu vật thể này thuộc về Boeing 777 thì nó chắc chắn là tàn dư của chuyến bay MH370.

Hiện cơ quan tìm kiếm Australia đáng tiến hành "rà soát, càn quét" ở đáy biển Ấn Độ Dương, nơi cách vị trí tìm thấy mảnh vỡ đến 4.000 km. Họ tỏ ra khá tự tin rằng mảnh vỡ trên đảo Reunion có nguồn gốc từ khu vực họ đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, các nhà chức trách cũng cho biết, việc phát hiện mảnh vỡ sẽ không giúp họ thu hẹp phạm vi tìm kiếm hay giải quyết những nguyên nhân bí ẩn khiến chiếc máy bay lao xuống biển.

"Chúng tôi biết rằng hoàn toàn có khả năng những mảnh vớ sẽ trôi dạt đến đảo Reunion. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa mọi bí ẩn đều đã được giải quyết. Bất kì mảnh vỡ nào cũng có thể phân tán khắp Ấn Độ Dương", Martin Dolan, ủy viên trưởng Cục An toàn Giao thông Australia cho biết.

Vật thể nghi là phần cánh phụ của một chiếc Boeing 777 đang được phân tích để xác định có liên quan đến chuyến bay mất tích MH370 hay không.

"Chúng tôi không nhận thấy có cơ sở nào để thay đổi hay cải thiện khu vực tìm kiếm. Chúng tôi vẫn đặt niềm tin lớn về việc phân tích các dữ liệu vệ tinh", ông nói.

Phó Thủ tướng Australia Warren Truss cũng nói rằng trong khi phần cánh "có thể là một phần rất quan trọng của bằng chứng" nếu nó được liên kết với MH370, các chuyên gia có thể sử dụng mô hình đảo ngược để xác định chính xác nơi các mảnh vỡ có thể trôi dạt đến do những thay đổi bất thường của các dòng hải lưu trong 16 tháng qua.

Chính quyền Pháp ngày 30/7 tuyên bố không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào liên quan đến mảnh vỡ máy bay tại đảo Reunion ở Ấn Độ Dương nghi của MH370.

“Không có bất kỳ giả thuyết nào có thể bị loại trừ, bao gồm giả thuyết mảnh vỡ này là thuộc dòng máy bay Boeing 777”, Reuters dẫn lại thông cáo chung của chính quyền Reunion và Bộ Tư pháp Pháp.

Đồ họa cho thấy khả năng trôi xa những mảnh vỡ máy bay MH370, trong trường hợp nó rơi xuống biển. 

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia, ông Abdul Aziz Kaprawi cho Reuters biết “gần như chắc chắn” mảnh vỡ phát hiện ở Reunion là cánh tà thuộc phần cánh của máy bay Boeing 777.

Một đoàn điều tra của Malaysia gồm các chuyên gia thuộc Cục Hàng không Dân dụng, Hãng hãng không Malaysia Airlines và Nhóm điều tra an toàn thuộc Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tại Malaysia cũng đã được phái tới đảo Reunion để xác minh liệu mảnh vỡ này có thuộc máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines hay không.

Máy bay Malaysia Airlines chở 239 người, trong đó có 152 người mang quốc tịch Trung Quốc, mất tích hồi tháng ba năm ngoái. Chiếc Boeing 777 mất liên lạc khi di chuyển trong hành trình dự kiến từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Lê Huyền (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news