Tin mới

Phát hiện chuyến bay mô phỏng giống MH370 trong máy tính cơ trưởng

Thứ bảy, 23/07/2016, 11:28 (GMT+7)

Một cuộc giám định pháp y cho thấy phi công chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines đã thực hiện một chuyến bay mô phỏng trên máy tính ở nhà, cực kỳ giống với đường đi của chiếc Boeing 777 bị mất tích ở nam Ấn Độ Dương.

Một cuộc giám định pháp y cho thấy phi công chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines đã thực hiện một chuyến bay mô phỏng trên máy tính ở nhà, cực kỳ giống với đường đi của chiếc Boeing 777 bị mất tích ở nam Ấn Độ Dương.

Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah. Ảnh: ibtimes

Đây là thông tin mà tạp chí New York thu thập được từ một tài liệu của chính phủ Malaysia và được tờ CNN đăng tải.

Tài liệu mật tóm tắt cuộc điều tra của cảnh sát nhằm vào cơ trưởng chuyến bay MH370, ông Zaharie Ahmad Shah.

Theo tài liệu, FBI đã phân tích các ổ cứng từ một chuyến bay mô phỏng mà ông Zaharie lập nên bằng cách sử dụng phần mềm Microsoft Flight Simulator X. FBI có thể phục hồi lại những điểm dữ liệu từ chương trình và làm nổi bật Ấn Độ Dương

Tài liệu này cho thấy chuyến bay giả định được thực hiện trong chưa đầy 1 tháng trước khi MH370 mất tích hồi tháng 3/2014.

CNN hiện chưa thể xác định độc lập nội dung của tài liệu này.

Ông Zaharie, 53 tuổi, là phi công của hãng Malaysia Airlines từ năm 1981. Ông là cơ trưởng của máy bay Boeing 777 trong hơn 15 năm.

Ông là người có kinh nghiệm đặc biệt - một cơ trưởng được huấn luyện bay cặp với cơ phó Fariq Ab Hamid, 27 tuổi.

Hamid được chuyển sang phi đội 777 và MH370 là một trong những chuyến bay đầu tiên của anh trong số này.

"Báo cáo Thực tế" được công bố sau 1 năm máy bay biến mất đã bác bỏ những cáo buộc chống lại Zaharie. Báo cáo nói: "khả năng cơ trưởng xử lý căng thẳng trong công việc và gia đình là tốt. Không có sự thay đổi đáng kể trong cách sống, xung đột giữa các cá nhân trong gia đình".

Chiếc máy bay biến mất ngày 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Tất cả những người trên máy bay được cho là đã chết.

Đội tìm kiếm đã lùng sục khoảng 102.000 km vuông ở nam Ấn Độ Dương để tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay và 239 người trên đó. Chiến dịch tìm kiếm khổng lồ này đã ngốn rất nhiều tiền.

Một số mảnh vỡ được tìm thấy, một mảnh ở ngoài khơi đảo Reunion, phía đông Madagascar, một vài mảnh khác ở Mauritius, Nam Phi và Mozambique.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH370 Malaysia Airlines