Tin mới

Phát hiện "địa ngục" đầy hài cốt dị hình dưới kim tự tháp mặt trăng

Thứ tư, 31/10/2018, 13:40 (GMT+7)

Một đường hầm bí ẩn vừa được tìm thấy dưới kim tự tháp mặt trăng Mexico có thể dẫn đến một "địa ngục" với nhiều hài cốt có đầu lâu biến dạng kỳ lạ.

Một đường hầm bí ẩn vừa được tìm thấy dưới kim tự tháp mặt trăng Mexico có thể dẫn đến một "địa ngục" với nhiều hài cốt có đầu lâu biến dạng kỳ lạ.

Hãng tin INAH đưa tin cho hay mới đây, các kết quả khảo sát mới đã phát hiện thêm một khoang ngầm bí mật bên dưới kim tự tháp mặt trăng thuộc nền văn minh cổ đại Toltec ở thành phố cổ Teotihuacan - Mexico. Đây chính là địa điểm mà đường hầm bí ẩn được phát hiện hồi giữa năm 2017 dẫn tới.

Địa ngục đầy hài cốt dị hình dưới kim tự tháp mặt trăng - Ảnh 1.

Cận cảnh kim tự tháp mặt trăng của người Toltec - ảnh: INAH

Theo nhóm nghiên cứu dẫn dầu bởi Viện Nhân chủng học và Lịch sử quốc gia Mexico (NIAH), khoang rỗng này có đường kính khoảng 15 m và nằm sâu khoảng 8 m bên dưới kim tự tháp.

Những bằng chứng ban đầu cho thấy nó có thể chứa những hài cốt có hộp sọ bị biến dạng kỳ lạ, giống như những gì giới khảo cổ đã tìm thấy ở nền văn minh Maya, cùng nhiều dạng trang sức bằng đá xanh.

Địa ngục đầy hài cốt dị hình dưới kim tự tháp mặt trăng - Ảnh 3.

Các nhà khảo cổ đang thăm dò lòng đất - ảnh: INAH

Những hài cốt dị hình này được cho là một phần của nghi lễ bí ẩn nào đó của người Toltec. "Đường hầm" ngầm này cũng được kết nối với các mạch nước thiêng dưới lòng đất.

Địa ngục đầy hài cốt dị hình dưới kim tự tháp mặt trăng - Ảnh 4.

Hình ảnh 3D bên dưới kim tự tháp - ảnh: INAH

 

Địa ngục đầy hài cốt dị hình dưới kim tự tháp mặt trăng - Ảnh 5.

Hình ảnh 3D bên dưới kim tự tháp - ảnh: INAH

Theo đó,những phát hiện trên dựa vào phương pháp điện trở suất – một dạng khảo sát địa vật lý giúp mô phỏng lại mô hình 3D của các cấu trúc dưới lòng đất. Đây cũng là cách họ tìm ra đường hầm dưới đáy kim tự tháp mặt trăng vào năm 2017.

Địa ngục đầy hài cốt dị hình dưới kim tự tháp mặt trăng - Ảnh 6.

Góc chụp rộng của thành phố cổ

Rất tiếc, cho đến nay, các nhà khảo cổ vẫn chưa tìm ra cửa vào đường hầm và cũng là đường độc đạo dẫn đến "địa ngục" kỳ bí. Họ tin rằng có một cánh cửa bí mật nằm ở khu vực phía Đông kim tự tháp nhưng vẫn chưa xác định được cụ thể, bởi các kim tự tháp thuộc các nền văn minh cổ đại ở Trung Mỹ nổi tiếng chứa rất nhiều hệ cơ quan, cửa mật, cạm bẫy…

Yêu cầu khảo cổ cũng không cho phép một sự can thiệp thô bạo từ phương tiện hiện đại nên họ không có cách nào khác là cố lần ra cánh cửa bí mật.

Thành phố cổ Teotihuacan được người Toltec xây dựng khoảng năm 100 trước công nguyên, là nơi sở hữu các nền văn minh cổ đại rực rỡ như Toltec, Aztec, Maya… Trong đó, kim tự tháp mặt trăng là kim tự tháp lớn thứ 2 sau kim tự tháp mặt trời, thời điểm xây dựng khoảng sau năm 200 sau công nguyên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news