Tin mới

Phát hiện sinh vật kỳ dị ở rãnh đại dương bí ẩn, sâu kỷ lục trên Trái Đất

Thứ sáu, 01/12/2017, 11:33 (GMT+7)

Mới đây các nhà khoa học đã phát hiện một loài sinh vật kỳ dị có thể sống tốt ngay cả khi dưới rãnh đại dương sâu hơn 8.000m và bí ẩn nhất trên Trái Đất.

Mới đây các nhà khoa học đã phát hiện một loài sinh vật kỳ dị có thể sống tốt ngay cả khi dưới rãnh đại dương sâu hơn 8.000m và bí ẩn nhất trên Trái Đất. 

Hãng tin Dailymail, Nationalgeographic đưa tin cho hay mới đây các nhà khoa học đã tìm thấy một loài cá lạ có thể sống ở độ sâu hơn 8.000m ở rãnh nứt Mariana sâu nhất thế giới thuộc vùng biển phía Tây Thái Bình Dương. 

Phân tích DNA và quét 3D để phân tích cấu trúc xương và mô đã giúp các nhà nghiên cứu phát hiện loài cá mới ở rãnh Mariana. Ảnh: Adam Summers/University of Washi

Theo đó, ngày 28/11/2017, các nhà khoa học đã chính thức xác nhận loài cá ốc mới có tên gọi là Pseudoliparis swirei. Loài cá này được phát hiện ở độ sâu 7.966 mét dưới rãnh Mariana.

Cá ốc có cơ thể trong suốt và mềm mại. Ảnh: Californiadiver

Loài cá này có màu hơi hồng và cơ thể trong suốt đến mức có thể nhìn thấy gan của chúng ngay khi nhìn ở bên ngoài. 

Trước đó, các nhà khoa học đã lần đầu phát hiện chúng vào năm 2014 và lần thứ hai là dưới rãnh Mariana vào đầu năm 2017. Tuy nhiên, đây lại là lần đầu tiên loài cá này được mô tả chi tiết.

Chỉ có chiều dài bằng 2 điếu thuốc lá, nhưng sinh vật nhỏ bé này có thể chịu được áp lực nước tương đương 1.600 con voi đè xuống. Ảnh: Mackenzie Gerringer

Theo tiến sĩ Mackenzie Gerringer, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Friday Harbor thuộc Đại học Washington (Mỹ), cho biết: "Loài cá này có khả năng chịu được áp lực dưới nước tương đương với 1.600 con voi đè lên. Ở độ sâu này, con cá có hình dạng khác, không có vảy, không có răng và không phát quang sinh học". 

Chính vì lý do đó, cá sống dưới rãnh đại dương sâu nhất có thể khác với hình dung của mọi người về những sinh vật thông thường dưới đáy biển. Chúng đã tiến hóa để có thể chịu được áp lực nước khủng khiếp ở dưới độ sâu tưởng chừng khó có loài sinh vật nào tồn tại được.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong hai loài cá ốc được phát hiện trong những chuyến thám hiểm dưới rãnh Mariana. Theo đó, các nhà khoa học đã bắt được tới 37 con cá Pseudoliparis swirei và thực hiện ghi hình về một con đang bơi ở độ sâu 8.178 mét.

Mặc dù vậy, họ vẫn chưa bắt được cá thể cá nào của loài còn lại mà chỉ mới quay được những hình ảnh của chúng ở độ sâu tương đương. 

Loài cá này có một cơ thể tuyệt vời và trông chúng mềm mại như miếng giấy lụa bị kéo đi dưới nước. 

Việc phát hiện ra loài cá ốc Pseudoliparis swirei sống ở độ sâu 8.178 mét và có khả năng chịu được áp lực nước tương đương với trọng lượng của 1.600 con voi khiến các nhà khoa học cho rằng cá không thể sống được ở độ sâu vượt quá 8.200 mét.

Đây là một trong những vị trí giới hạn "không tưởng" dù điểm sâu nhất của rãnh Mariana (sâu nhất đại dương) là lên tới 11.000 mét.Theo các nhà nghiên cứu chia sẻ, cá ốc Pseudoliparis swirei gần như chắc chắn là sinh vật đặc hữu của rãnh Mariana huyền bí với số lượng sinh trưởng ở đây khá nhiều.

Những phát hiện mới này khiến các nhà khoa học đã thay đổi suy nghĩ về sức sống và khả năng sinh tồn tuyệt vời của loài này. Điều này sẽ giúp ích nhiều cho nghiên cứu đột phá trong tương lai.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news