Tin mới

Phát hiện tình tiết mới cho thấy dấu hiệu MH370 bị không tặc

Thứ hai, 30/06/2014, 14:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Kết quả phân tích một báo cáo mới đây cho thấy, nhiều khả năng có ai đó đã can thiệp vào hệ thống điện MH370.

(Tinmoi.vn) Kết quả phân tích một báo cáo mới đây cho thấy, nhiều khả năng có ai đó đã can thiệp vào hệ thống điện MH370.

Cục An toàn Giao thông Úc vừa mới công bố một báo cáo mới, trong đó có chi tiết về một vụ sụt điện “bất thường” xảy ra trên máy bay MH370 sau khi máy bay cất cánh khỏi Kuala Lumpur chưa đầy 90 phút.

Các điều tra viên cho biết sau khi bị sụt điện, thiết bị dữ liệu vệ tinh (SDU) của chiếc Boeing 777 này bắt đầu gửi tín hiệu yêu cầu đăng nhập lên vệ tinh, và tín hiệu này được gọi là “bắt tay” trong thuật ngữ hàng không.

Những phân tích trên đưa đến kết luận rằng bọn không tặc có thể đã can thiệp vào các hệ thống quan trọng trong buồng lái của chiếc máy bay MH370 để tránh bị radar phát hiện khi nó đang trên đường bay tới Bắc Kinh.

Kết quả phân tích mới đây mở ra khả năng bọn không tặc có thể đã can thiệp vào các hệ thống quan trọng của buồng lái MH370

Các điều tra viên Úc nhấn mạnh: “Việc thiết bị SDU gửi tín hiệu yêu cầu đăng nhập lên vệ tinh giữa hành trình bay là điều bất thường và nó chỉ xảy ra vì vài lý do. Kết quả phân tích cho thấy bản chất và thời gian của tín hiệu này trùng khớp với hiện tượng gây ra khi thiết bị SDU bị can thiệp về nguồn điện.”

Theo chuyên gia hàng không Peter Marosszeky thuộc Đại học New South Wales, việc can thiệp vào nguồn điện trên khoang MH370 chỉ có thể là hậu quả của một vụ không tặc.

“Nếu một phi công muốn làm điều gì đó mờ ám, hoặc có bọn không tặc trên khoang, họ sẽ tìm cách ngắt điện bằng cách ấn công tắc bus-tie và công tắc điều khiển ắc-quy trên khoang lái. Làm cách đó, máy bay sẽ mất gần như toàn bộ nguồn điện của các hệ thống, ngoại trừ động cơ”, ông Marossszeky nói.

“Động cơ có thiết bị tính toán riêng và chúng cũng được cấp một nguồn điện riêng từ máy phát. Tuy nhiên khi máy bay bị ngắt điện bằng cách này, các hệ thống truyền phát tín hiệu sẽ hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Sau đó, không tặc có thể khởi động lại các máy tính quản lý chuyến bay để thực hiện hành trình bay theo ý mình. Phi công hoặc không tặc phải rất thông minh mới biết rằng có thể vô hiệu hóa thiết bị liên lạc trên máy bay bằng cách đó", ông nói thêm.

Còn theo chuyên gia an toàn hàng không David Gleave thuộc Đại học Loughborough, việc máy bay bị mất điện có thể là hậu quả của hành động can thiệp nhằm giảm đến mức tối thiểu hoạt động của các hệ thống trên khoang.

Gần 4 tháng sau khi MH370 biến mất cùng 239 hành khách và phi hành đoàn, số phận chiếc máy bay vẫn là một bí ẩn

Ông Gleave lý giải: “Người nào đó có thể thao tác lung tung bên trong buồng lái khiến máy bay bị mất điện đột ngột. Đối tượng ở bên trong buồng lái có thể thực hiện vài thao tác để ngắt nguồn điện máy bay tạm thời và bật lại khi cần các hệ thống khác để vận hành máy bay.”

Ngoài ra, báo cáo của Cục An toàn Giao thông Úc còn cho biết MH370 tiếp tục một phát tín hiệu “bắt tay” bí ẩn nữa gần 6 giờ sau đó. Họ cho rằng tín hiệu này được động cơ máy bay phát đi khi MH370 cạn kiệt nhiên liệu và mất điện khi máy bay rơi xuống Ấn Độ Dương.

Ông Chris McLaughlin ở công ty vệ tinh Inmarsat cho biết: “Có vẻ như hai tín hiệu này được gửi lên là do mất điện. Tuy nhiên nó vẫn còn là một bí ẩn vì chúng ta chưa biết ai đã ngắt điện và với lý do tại sao".

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news