Tin mới

Phát hiện viên đá xanh từ vụ nổ Tunguska bí ẩn nhất lịch sử

Thứ bảy, 19/03/2016, 11:19 (GMT+7)

Một giáo viên trường làng Zelenogorsk đến từ Siberia tin rằng mình đang nắm giữ đầu mối quan trọng của một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hiện đại - đó là viên đá thủy tinh màu xanh lá cây được cho là mảnh vỡ lớn nhất trong vụ nổ Tunguska năm 1908.

Một giáo viên trường làng Zelenogorsk đến từ Siberia tin rằng mình đang nắm giữ đầu mối quan trọng của một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hiện đại - đó là viên đá thủy tinh màu xanh lá cây được cho là mảnh vỡ lớn nhất trong vụ nổ Tunguska năm 1908.

[mecloud]Y1v7la6SD9[/mecloud]

Bà Lidia Korshunova tìm thấy viên đá ở số những tài sản của mình sau khi chồng bà phát hiện ra nó từ 30 năm trước trong lúc đi bộ trong một khu rừng cách nhà họ 40 km. Sau đó, viên đá được ném vào bể cá để làm đồ trang trí trong mấy chục năm trời, cho đến khi bà Lidia tò mò muốn tìm hiểu về nguồn gốc của nó.

Ban đầu, bà nghĩ đó là một viên ngọc lục bảo. Bà đưa đến cho các chuyên gia địa phương thì họ chỉ cho bà tìm đén các phòng thí nghiệm ở xa hơn, tận Moscow. Các phòng thí nghiệm nhanh chóng phát hiện ra thành phần của viên đá gần như giống hệt với các mẫu vật nổi lên từ vụ nổ Tungska - vụ nổ lớn tại Siberia đã san bằng một khu vực rộng gần bằng Tokyo và cho đến nay vẫn còn là bí ẩn.

Các nhà nghiên cứu Italia đã liên lạc và trả cho bà 3 triệu USD để mua viên đá. Nhưng bà Lidia đã không đồng ý: "Thật buồn cười khi trả số tiền này để mua bất cứ viên đá nào, cần xác định xem viên đá này là gì". Từ đó, viên đá được trưng bày trong các bảo tàng và trường học địa phương mặc dù bà Lidia giữ nó trong phần lớn thời gian.

Năm 2015, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành thám hiểm nơi mà viên đá của nhà Korshunova được tìm thấy. Các nhà khoa học đã tìm thấy thêm nhiều mảnh giống với viên đá của bà và giờ họ đang tiến hành kiểm tra chung trong phòng thí nghiệm.

Vào ngày 30/6/1908, một vệt sáng xanh được nhìn thấy quét qua bầu trời viễn đông của Nga sau đó là một vụ nổ tại sông Podkamennaya Tunguska. Vụ nổ lớn đến nỗi đã san bừng cây cối quanh đó nhiều dặm nhưng người ta không phát hiện ra bất cứ miệng núi lửa nào. Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được tìm ra và sự kiện này đã làm đau đầu các nhà khoa học trong hơn một thế kỷ qua. Một số người tin rằng vụ nổ này là do máy bay của người ngoài hành tinh hạ cánh lên trái đất. Những người khác tin rằng đó là một lỗ đen siêu nhỏ của một hạt phản vật chất. Một số khác giải thích đó là do một ngôi sao chổi hoặc một tiểu hành tinh gây ra.

Bà Korshunova và chồng hiện đang hợp tác với các nhà khoa học để tìm ra nguồn gốc vụ nổ Tunguska.

Bảo Linh (Ruptly)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vụ nổ Tunguska