Tin mới

Phát hiện xác tàu ngầm chứa 71 thi thể ở Địa Trung Hải

Thứ năm, 26/05/2016, 15:07 (GMT+7)

Chiếc tàu ngầm HMS P311 của Anh mất tích bí ẩn cách đây 73 năm đã được tìm thấy ngoài khơi biển Địa Trung Hải với 71 thi thể thủy thủ mắc kẹt bên trong.

Chiếc tàu ngầm HMS P311 của Anh mất tích bí ẩn cách đây 73 năm đã được tìm thấy ngoài khơi biển Địa Trung Hải với 71 thi thể thủy thủ mắc kẹt bên trong.

Theo IB Times, chiếc tàu ngầm được phát hiện hôm 22/5 bởi đội thợ lặn chuyên săn xác tàu Italy, do Massimo Domenico Bordone làm đội trưởng.

Con tàu nặng 1.290 tấn chứa 71 thi thể bên trong và nằm dưới độ sâu khoảng 100 m ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Sardinia, hòn đảo lớn thứ hai tại Địa Trung Hải.

Bardone đăng trên Facebook cá nhân rằng, ban đầu ông và nhóm của mình nhìn thấy một vật thể dài 84 m, rộng 80 m khi đang lặn ở độ sâu 80 m hôm 21/5. Khi xuống gần, ông phát hiện đó là một xác tàu ngầm.

Tàu nằm sâu 100 m dưới mặt biển. Ảnh: IB Times

Ông Bardone tìm thấy xác tàu trong tình trạng gần như hoàn hảo, ngoài một chỗ bị hư hỏng tại phần mui tàu do kết quả vụ nổ. Bordone cho biết, 71 thành viên thủy thủy đoàn vẫn còn bên trong tàu ngầm bị chìm.

Ông Bardone đặt giả thuyết với tờ La Nuova Sardegna (Italy) rằng khi tàu chìm, các phòng bên trong thân tàu không bị nước tràn vào nên nhiều khả năng các thủy thủ chết vì thiếu oxy.

"Ngay lập tức tôi nghĩ về số phận những người đàn ông bên trong chiếc tàu lúc chìm. Đó là số phận chung của rất nhiều thủy thủ tàu ngầm đặc biệt", Bordone kể lại.

HMS P311 mất tích vào tháng 1/1943 cùng toàn bộ thủy thủ đoàn 71 người. Theo báo Independent (Anh), con tàu rời quốc đảo Malta vào ngày 28/12/1942. Nó được giao sứ mệnh tiêu diệt các tàu chiến của Italy gồm Trieste và Gorizia tại cảng Maddalena, trên một hòn đảo cùng tên ngoài khơi bờ biển Sardinia.

Tàu ngầm HMS P 311 bị đánh chìm hơn 70 năm trước.

Giới chức cho rằng con tàu chìm do va trúng thủy lôi ở Vịnh Olbia, Đông Bắc Sardinia.

Hải quân Hoàng gia Anh cho biết họ sẽ không trục vớt con tàu, đồng nghĩa với việc nó sẽ trở thành ngôi mộ chiến tranh nằm dưới đáy đại dương.

"Xác tàu chiến chỉ được trục vớt trong trường hợp vì lý do mang tích lịch sử hoặc quan trọng nào đó. Một khi tàu quân sự chìm, nó sẽ trở thành một ngôi mộ chiến tranh và hãy để nó nằm nguyên ở đó", phát ngôn viên Hải quân Hoàng gia Anh cho biết.

[mecloud]nhHVJUciv0[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news