Tin mới

Phe Dân chủ tố Trump sa thải giám đốc FBI để cản trở điều tra

Thứ tư, 10/05/2017, 11:05 (GMT+7)

Phe Dân chủ cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Giám đốc FBI James Comey nhằm cản trở nỗ lực điều tra về mối liên hệ giữa đội ngũ của ông với Nga.

Phe Dân chủ cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Giám đốc FBI James Comey nhằm cản trở nỗ lực điều tra về mối liên hệ giữa đội ngũ của ông với Nga.

Tổng thống Donald Trump hôm 9/5 đã bất ngờ sa thải James Comey, giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), với lý do xử lý cuộc điều tra về bê bối thư điện tử của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton không phù hợp.

Nhà Trắng cho hay việc sa thải ông Comey được thực hiện dựa trên đề nghị của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

"Dù tôi vô cùng đánh giá cao việc anh đã thông báo cho tôi, trong 3 lần khác nhau, rằng tôi không nằm trong diện điều tra, tôi vẫn đồng tình với kết luận của Bộ Tư pháp rằng anh không đủ khả năng để lãnh đạo Cục", Trump nói trong thư gửi cho ông Comey.

Sự việc đã ngay lập tức vấp phải chỉ trích, phản đối của các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và giám đốc Cục Điều tra Liên bang James Comey. Ảnh: Reuters

"Tôi đã nói với tổng thống, 'Tổng thống, với tất cả sự tôn trọng, ngài đang phạm sai lầm lớn'", nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, phát biểu trước báo giới ngày 9/5.

Schumer và một số nghị sĩ Dân chủ khác nói Tổng thống Trump quyết định sa thải giám đốc FBI làm dấy lên lo ngại về cam kết của Nhà Trắng trong điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử và các mối liên hệ giữa Trump với Moscow.

"Đây dường như không phải sự trùng hợp. Cuộc điều tra phải tách xa Nhà Trắng nhất có thể, tách xa khỏi người mà Tổng thống Trump định bổ nhiệm", Schumer nói.

"Trump sa thải ông ấy vào lúc này, giữa cuộc điều tra về các cộng sự của tổng thống và quan hệ giữa họ với Nga, là thái quá", Ron Wyden, thượng nghị sĩ Dân chủ bang Oregon, bình luận.

Patrick Leahy, nghị sĩ Dân chủ lâu năm nhất tại quốc hội, ví hành động của Trump giống như khi cựu tổng thống Richard Nixon bất ngờ sa thải bộ trưởng tư pháp năm 1973.

Trong khi đó, phe Cộng hòa không chỉ trích tổng thống hoặc Comey trực tiếp khi được đề nghị bình luận.

Tờ New York Times cho rằng, sa thải James Comey là động thái cho thấy Trump đang muốn gây sức em cho FBI về cuộc điều tra Nga.

Ngoài ra, động thái cũng đặt dấu hỏi về việc liệu ông Trump có đang đánh lạc hướng dư luận sau những tiết lộ rằng ông đã được cựu Tổng thống Obama cảnh báo về việc tướng Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia bị Trump sa thải chỉ sau 24 ngày nhậm chức, bị Nga chi phối.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news