Tin mới

Phi công Indonesia kể lại phút cất cánh ngay khi động đất/sóng thần ập tới

Thứ tư, 03/10/2018, 15:16 (GMT+7)

Phi công Ricosetta Mafella của hãng Batik Airways đã nhìn thấy thảm họa động đất/sóng thần xảy ra trên đảo Sulawesi, Indonesia từ độ cao hơn 1.000m.

Phi công Ricosetta Mafella của hãng Batik Airways đã nhìn thấy thảm họa động đất/sóng thần xảy ra trên đảo Sulawesi, Indonesia từ độ cao hơn 1.000m.

Tối ngày 28/9, Ricoseta Mafella điều khiển chuyến bay 6231 của hãng hàng không Batik Air từ thành phố Palu đi Makasar với 140 người trên khoang. Đó cũng là chuyến bay cuối cùng cất cánh ở sân bay Palu trước khi thảm họa kép động đất, sóng thần biến nơi này thành chốn hoang tàn.

Trước khi chuyến bay cất cánh, ông Mafella cảm thấy điều gì đó không ổn. “Tôi muốn nhanh chóng khởi hành chuyến bay. Có một giọng nói văng vẳng trong đầu tôi rằng hay rời ngay khỏi đây. Tôi nói với phi hành đoàn và đội ngũ mặt đất rằng hãy tăng tốc”, ông nhớ lại.

Vào lúc 18h02, máy bay cất cánh. Chưa đầy một phút sau đó, trận động đất 7,5 độ richter xảy ra và khiến sân bay Mutiara Sis Al Jufri bị nứt.

"Vài giây trước khi cất cánh, tôi cảm thấy máy bay hơi lắc sang trái và phải nhưng nghĩ chắc do đường băng", Buzzfeed news dẫn lời Mafella kể. "Tôi không biết máy bay đã bay lên đúng thời khắc xảy ra động đất".

Phi công Mafella chụp lại khoảnh khắc con sóng khổng lồ xuất hiện (Ảnh: Ricosetta Mafella).

Khi đã ở trên không trung, Mafella nhìn xuống vùng biển bên dưới và nhận thấy một con sóng cao đang cuộn vào Palu. 

"Tôi thấy sóng ngày càng lớn hơn. Tôi nghĩ điều này thật kỳ lạ nhưng không nhận ra đó là một trận động đất kèm sóng thần", anh nói thêm. "Ở độ cao 1.200 - 1.500 mét, tôi đã rẽ trái và liên lạc với đài không lưu nhưng không nhận được phản hồi".

Sau đó, khi máy bay hạ cánh an toàn, viên phi công này mới biết được nguyên do vì sao ông không nhận được phản hồi từ tháp không lưu.

Khi đó, tháp điều khiển không lưu rung lắc rất mạnh, toàn bộ các nhân viên đã bắt đầu di tản, trừ anh Anthonius Gunawan Agung, 21 tuổi. Nhân viên này đã khước từ lời kêu gọi rời đi từ các đồng nghiệp vì muốn đảm bảo máy bay cất cánh an toàn.

Nhân viên không lưu của sân bay Palu, Anthonius Gunawan Agung.

Khi phát hiện lối ra đã bị chặn lại, Agung không còn cách nào khác là nhảy xuống từ tầng 4 tòa tháp đang sụp đổ. Do bị chấn thương bên trong quá nặng, anh đã tử vong khi đang chờ điều trị.

Những lời nói cuối cùng của Agung là: “Batik 6321 được cất cánh”. 

Gần 1.350 người đã được xác nhận thiệt mạng, cùng với hàng nghìn người bị thương và mất tích khác trong thảm họa tự nhiên kép. 

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phi công indonesia