Tin mới

Philippines bác bỏ bản đồ 10 đoạn của Trung Quốc

Thứ năm, 26/06/2014, 11:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Philippines tuyên bố bản đồ dọc của Trung Quốc rõ ràng vi phạm luật quốc tế, cụ thể là công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và không quốc gia nào trên thế giới công nhận.

(Tinmoi.vn) Philippines tuyên bố bản đồ dọc của Trung Quốc rõ ràng vi phạm luật quốc tế, cụ thể là công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và không quốc gia nào trên thế giới công nhận.

Hôm 25/6, Philippines đã lên án tấm bản đồ dọc mà một nhà xuất bản nội địa Trung Quốc xuất bản, trong đó bao gồm đường lưỡi bò phi lý "nuốt trọn" cả biển Đông và khẳng định không có quốc gia nào trên thế giới công nhận yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc.

Ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, cho biết bản đồ dọc của Trung Quốc rõ ràng vi phạm luật quốc tế, cụ thể là công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Bản đồ dọc nuốt gọn Biển Đông mà Trung Quốc mới xuất bản

“Một lần nữa chúng tôi phải nhấn mạnh rằng việc phát hành tấm bản đồ của Trung Quốc chỉ cho thấy tham vọng bành trướng phi lý của Trung Quốc. Hành động đó rõ ràng trái ngược với luật quốc tế và UNCLOS… Tham vọng bành trướng của Bắc Kinh đang gây leo thang căng thẳng trên biển Đông”, ông Jose cho hay.

“Chúng ta nên lưu ý rằng không có một quốc gia trên thế giới nào công nhận đường lưỡi bò của Trung Quốc. Vì thế việc xuất bản bản đồ dọc không giúp Trung Quốc biến những vùng lãnh thổ mà họ tuyên bố chủ quyền trở thành của họ”, ông Jose nói.

Văn phòng của Tổng thống Philippines hôm qua cũng tuyên bố, bản đồ mới mà Bắc Kinh vừa tuyên bố không đem lại lợi ích cho sự ổn định của khu vực. Tuy nhiên, Manila vẫn thể hiện mong muốn sẽ giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ thông qua biện pháp hòa bình. 

"Trong khi hành động của Trung Quốc rõ ràng không giúp ích gì cho sự ổn định của khu vực thì chúng tôi vẫn khẳng định sẽ tập trung vào các lựa chọn ngoại giao, chính trị và pháp lý để đem lại một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông", người đứng đầu văn phòng phụ trách truyền thông của Tổng thống Philippines – ông Herminio Coloma Jr. cho biết như vậy trong một tuyên bố. 

Khi được hỏi liệu Philippines có đấu tranh với bản đồ mới của Trung Quốc hay không, phát ngôn viên tổng thống Edwin Lacierda cho hay, vụ kiện mà nước họ đang đưa lên tòa án quốc tế đã phản đối “tính đúng đắn” của đường 9 đoạn và Manila mong tòa án sớm đưa ra phán quyết trong vụ kiện này.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng xung quanh gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Bắc Kinh gây bất bình và phẫn nộ khi đòi hỏi chủ quyền một cách thái quá dựa trên yêu sách đường 9 đoạn hay 10 đoạn hiện nay. Theo đó, Trung Quốc tự đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên, phớt lờ những đòi hỏi chủ quyền chính đáng của các nước khác trong khu vực.

Trước đó, nhà xuất bản tỉnh Hồ Nam đã xuất bản một tấm bản đồ dọc, trong đó bao gồm đường lưỡi bò phi lý (trước đây là đường 9 đoạn nay trở thành đường 10 đoạn) "nuốt trọn" cả biển Đông.

Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 25/6 đưa tin, cơ quan quản lý bản đồ và khảo sát của chính quyền Trung Quốc đã phê chuẩn bản đồ dọc, cho biết bản đồ này là nhằm bảo vệ cái gọi là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc. Dự kiến bản đồ này còn được dùng trong trường học ở Trung Quốc.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news