Tin mới

Philippines cho Canada một tuần dọn rác nếu không sẽ tuyên chiến

Thứ năm, 25/04/2019, 09:53 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã dọa "chiến tranh" với Canada nếu quốc gia này không lấy lại hàng ngàn tấn rác chuyển tới Manila.

"Tôi sẽ đưa ra một cảnh báo tới Canada vào tuần tới, tốt hơn hết họ hãy dọn hết chỗ rác đó. Chúng tôi sẽ tuyên chiến với họ, dù sao thì chúng tôi cũng có thể xử lý họ", ông Duterte tuyên bố hôm 23/4.

Ông Duterte dọa sẽ chiến tranh nếu Canada không thu hồi hơn 2.400 tấn chất thải mà một công ty nước này mang đến Manila. Ảnh: Reuters

Công ty Chronic Plastics của Canada đã vận chuyển 103 container chứa 2.450 tấn rác tới Philippines từ năm 2013-2014. Trong khi những lô rác này được dán nhãn là nhựa có thể tái chế nhưng các thanh tra Philippines phát hiện ra là không thể.

Tháng 6/2018, Văn phòng Thanh tra Philippines đã tuyên bố số rác này là bất hợp pháp. Họ phát hiện công ty Chronic Plastics vận chuyển mà không làm thủ tục hải quan. Văn phòng cũng phát hiện ra sai phạm của một quan chức của Bộ Tài Nguyên Môi trường nước này khi nhận hối lộ để xử lý sai lô hàng.

Có rất nhiều container hiện vẫn đang nằm ở cảng Manila. "Tôi không thể hiểu tại sao họ lại biến chúng ta thành một bãi rác", ông Duterte nói. Tổng thống Philippines cũng dọa sẽ mang chỗ rác đó đến đổ trước Đại sứ quán Canada.

Trong nhiều năm, Philippines đã kêu gọi Canada thu hồi chỗ thất thải này. Năm 2017, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng nước này đang "làm rất nhiều việc để tìm kiếm một giải pháp".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rác thải Duterte