Tin mới

Philippines: Nguy cơ đánh bom máy bay ở Đông Nam Á

Thứ năm, 25/02/2016, 10:20 (GMT+7)

Truyền thông Philippines lên tiếng cảnh báo mối đe dọa tấn công khủng bố máy bay chở khách của Ả Rập Xê Út tại Đông Nam Á hiện đang ở mức cao kỷ lục

Truyền thông Philippines lên tiếng cảnh báo mối đe dọa tấn công khủng bố máy bay chở khách của Ả Rập Xê Út tại Đông Nam Á hiện đang ở mức cao kỷ lục

Theo thông tin ngày 21/2 được The Manila Times dẫn từ nguồn tin đáng tin cậy cảnh báo một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các hãng hàng không của Ả Rập Xê Út trong khu vực Đông Nam Á là có thật và đang ở giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị.
Theo thông tin của tờ báo này, Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Manila vừa gửi một thông báo “khẩn cấp” cho Bộ Ngoại giao Philippines. Nội dung thông báo cho biết, theo thông tin của tình báo tại Riyadh, sẽ có vụ cướp máy bay dân sự hoặc đánh bom trên máy bay của Ả Rập Xê Út với chủ mưu là Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.
Cảnh báo trên được đưa ra ngay sau khi Iran đe dọa sẽ “tiến hành trả đũa” Ả Rập Xê Út vì vụ xử tử giáo sĩ dòng Shiite nổi tiếng Nimr al-Nimr hồi tháng trước. Không lâu sau đó, Riyadh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran sau một vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán của Ả Rập Xê Út tại Iran của những người biểu tình phản đối vụ xử tử ông al-Nimr. Ông này là giáo sĩ Shitte, dòng Hồi giáo đa số tại Iran nhưng là thiểu số tại Ả Rập Xê Út. Riyadh cũng ngưng mọi chuyến bay của mình đến và đi từ Iran.

Lực lượng an ninh được triển khai tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Philippines - Ảnh: Reuters

Lộ diện nghi phạm

Tờ The Manila Times và The Philippines Star cho biết, họ được một nguồn tin trong nội bộ ngành hàng không cung cấp bản sao công văn bí mật nói trên của Ả Rập Xê Út. Nội dung công văn bí mật này chỉ ra rằng kế hoạch tấn công hiện đang trong “giai đoạn nước rút” và những nghi phạm khủng bố được cho là đã có mặt tại Đông Nam Á.
Tờ Manila Times trích dẫn nội dung công văn này, “Nhóm thực hiện kế hoạch được cho là bao gồm 10 người và 6 trong số này là công dân Yemen. Nhiều người trong nhóm đã bị nhận dạng”
Danh tính của các nghi phạm tuy chưa được tiết lộ, song các nhà chức trách Ả Rập Xê Út tin rằng nhóm trên “đã rời Iran đến các nước Đông Nam Á qua Thổ Nhĩ Kỳ trên hai chuyến bay riêng”. Nguồn tin riêng của The Manila Times tiết lộ thêm tên tuổi của 6 nghi phạm đã được chuyển tiếp đến Cục Xuất nhập cảnh Philippines. 
Hiện chưa có phản hồi từ phía Iran liên quan đến các thông tin trên. 

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news