Tin mới

Philippines, Nhật Bản đồng loạt kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật biển

Thứ sáu, 12/08/2016, 09:36 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Philippines cùng người đồng cấp Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng tinh thần thượng tôn pháp luật và an ninh biển tại những khu vực đang xảy ra tranh chấp.

Trong cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Philippines cùng người đồng cấp Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng tinh thần thượng tôn pháp luật và an ninh biển tại những khu vực đang xảy ra tranh chấp.

Lời kêu gọi được đưa ra tại cuộc họp báo chung tại thành phố Davao, miền nam Philippines trong chuyến thăm dài 3 ngày đến Philippines của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Ngoại trưởng hai nước đưa ra lời kêu gọi trong bối cảnh Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ CSIS công bố những hình ảnh mới nhất về sự bành trướng và quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông. Theo công bố này của CSIS, Trung Quốc đang xây dựng trái phép các nhà chứa máy bay trên ít nhất 3 đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế và cam kết không quân sự hóa Biển Đông của mình.

Ngoại trưởng Philippines cùng người đồng cấp Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng tinh thần thượng tôn pháp luật và an ninh biển tại những khu vực đang xảy ra tranh chấp.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay phát biểu trong buổi họp báo, "chúng tôi kêu gọi Trung Quốc đảm bảo tôn trọng tuyệt đối tinh thần thượng tôn pháp luật và tự do, an ninh, an toàn hàng hải".

Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Kishida cũng tái khẳng định tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đảm bảo trật tự biển dựa trên pháp quyền đối với an ninh, sự ổn định của khu vực. Ông Kishida nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế phải cùng nhau nỗ lực theo đuổi những biện pháp hòa bình, dựa trên cơ sở của luật pháp quốc tế để giải quyết mâu thuẫn thay vì tranh chấp bằng vũ lực hay ép buộc.

Manila và Tokyo cũng đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Ông Yasay kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp tại hai vùng biển. Hai ngoại trưởng cũng đang hướng tới việc nâng cao sự phối hợp trong nhiều lĩnh vực như văn hóa, kinh tế và an ninh quốc tế. Ông Kishida cũng tuyên bố chính phủ Nhật sẽ tiếp tục hỗ trợ Philippines cải thiện các khả năng về an ninh biển.

Hiện nay, mối quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản đang trở nên căng thẳng sau những tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Quần đảo hiện đang do Nhật Bản kiểm soát. Trung Quốc còn đòi chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông bằng "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh đơn phương vẽ ra, đi sâu vào vùng biển các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam và Philippines. Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, ngày 12/7 ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò".

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quân sự hóa