Tin mới

Philippines trách Mỹ không sớm ngăn Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông

Thứ sáu, 24/03/2017, 09:55 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ trích Mỹ không hành động kịp thời để ngăn Trung Quốc xây các đảo nhân tạo ở Biển Đông, khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng và liên quan đến nhiều quốc gia.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ trích Mỹ không hành động kịp thời để ngăn Trung Quốc xây các đảo nhân tạo ở Biển Đông, khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng và liên quan đến nhiều quốc gia.

Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Philippines nói rằng, Mỹ bị ràng buộc bảo vệ Philippines theo một hiệp ước chung, nhưng lại không hành động gì khi Trung Quốc bắt đầu các hoạt động xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.

"Tại sao không phải là Mỹ, quốc gia duy nhất có thể hành động ở đó, và sao nước này lại muốn hải quân của tôi đến đó? Đó sẽ là một thảm sát đối với các binh sĩ của chúng tôi", ông Duterte phát biểu trước các luật sư tại Manila hôm 23/3.

"Tại sao họ không tới đó trước tiên khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng các công trình? Tại sao họ không chỉ trích Trung Quốc? Sao họ không điều 5 tàu sân bay? Và họ đã đợi cho tới khi vấn đề này trở nên nghiêm trọng thành một vấn đề quốc tế, và giờ đây liên quan tới quá nhiều quốc gia. Họ có thể đã chấm dứt được vấn đề ngay khi mới phát sinh nếu họ có hành động quyết liệt", ông Duterte nhấn mạnh.

Tổng thống Philippines Duterte trách Mỹ đã không hành động kịp thời để ngăn Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cũng trong bài phát biểu này, ông Duterte còn nói rằng Philippines sẵn sàng chia sẻ tài nguyên trong vùng đặc quyền của nước này ở Biển Đông với Trung Quốc.

"Dù muốn khai thác tất cả, chúng ta cũng không có đủ vốn", ông Duterte phát biểu trước các luật sư ở Manila.

"Ngay cả khi tôi muốn khai thác mọi thứ nhưng chúng ta không có tiền. Trang bị một giàn khoan dầu hay bất cứ thứ gì, chúng ta cũng không đủ năng lực. Do đó, tôi sẽ cân nhắc tới việc chia sẻ tài nguyên", nhà lãnh đạo Philippines nói thêm.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bao gồm cả vùng biển gần bờ Philippines, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Năm 2013, Tổng thống Philippines lúc bấy giờ là ông Benigno Aquino đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa quốc tế. Tháng 7/2016, tòa ra phán quyết tuyên bố đơn phương của Trung Quốc không có cơ sở.

Tuy nhiên, ông Duterte lại đảo ngược Chính sách của người tiền nhiệm và tìm cách để Bắc Kinh hỗ trợ, đầu tư hàng tỷ USD vào Manila.

[mecloud]LFhFwhjZXy[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news