Tin mới

Philippines: TQ đang xây đường băng trái phép tại đảo Gạc Ma của VN

Thứ tư, 14/05/2014, 10:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày hôm nay, Philippines cáo buộc Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc xây dựng một đường băng ở đảo Gạc Ma của Việt Nam. Cáo buộc này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Washington miêu tả hành động của Bắc Kinh trong khu vực là “khiêu khích”. 

(Tinmoi.vn) Ngày hôm nay, Philippines cáo buộc Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc xây dựng một đường băng ở đảo Gạc Ma của Việt Nam. Cáo buộc này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Washington miêu tả hành động của Bắc Kinh trong khu vực là “khiêu khích”.

Nếu cáo buộc này được xác nhận thì việc Trung Quốc xây dựng đường băng đầu tiên tại bãi Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam sẽ làm leo thang căng thẳng đáng kể với các quốc gia trong khu vực.

Trung Quốc đòi chủ quyền tại hầu hết khu vực biển của Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan. Đây là khu vực giàu tài nguyên và là tuyến đường thương mại mang lại lợi nhuận khoảng 5.000 tỷ USD mỗi năm.

Hãng tin tức Reuters dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose: Trung Quốc đã vận chuyển đất đá và vật liệu xây dựng tới đảo Đá Gạc Ma trong những tuần gần. Ông cho biết Trung Quốc đã khai khẩn đất tại khu vực này và vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố DOC.

"Họ chuẩn bị xây dựng một đường băng”, ông Jose nói.

Bằng chứng về hoạt động trái phép của Trung Quốc tại các rặng san hô đã được hải quân Philippines chụp ảnh lại từ trên không, ông Jose cho biết. Hiện Philippines và Đài Loan đã có đường băng tại khu vực này.

Nguồn tin quân sự Philippines cho biết Trung Quốc thường xuyên xây dựng các công trình tại đảo Đá Gạc Ma từ năm 2012. “Theo báo cáo tình báo của chúng tôi, người Trung Quốc đang tiến hành xây dựng tại đó”, nguồn tin quân sự nói vỡi hãng tin Kyodo News của Nhật Bản. Trung Quốc đang có kế hoạch biến các rạn san hô thành một tiền đồn quân sự.

Kyodo News đã có được 3 bức ảnh chụp quân đội Trung Quốc đang xây dựng tại đảo Đá Gạc Ma.

Bộ Ngoại giao Philippines đã kháng nghị với Trung Quốc và đưa vấn đề này ra trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Myanmar cuối tuần trước.

Tình hình Biển Đông ngày càng trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan dầu khổng lồ Haiyang Shiyou 981 vào khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bắc Kinh đã cho tàu tấn công tàu Việt Nam đang chấp tác tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Ngày hôm qua, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam và cho tàu chính phủ tấn công tàu Việt Nam là “khiêu khích”.

Trung Quốc xác nhận thực sự có những hành động khiêu khích trong khu vực nhưng Trung Quốc không phải là bên có lỗi. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đổ lỗi cho Mỹ khi khuyến khích những hành vi như vậy. Ông Vương Nghị đã kêu gọi ông Kerry “hành động và phát ngôn thận trọng”, Bộ này cho biết.

Trung Quốc nói rằng vấn đề Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan và đã nổi giận trước sự can thiệp mà theo họ là không có cơ sở từ Mỹ.

Phía Bắc Kinh cũng đã nghi ngờ việc Mỹ muốn “xoay trục” trở lại châu Á, đặc biệt là những nỗ lực nhằm thúc đẩy liên kết quân sự với Tokyo và Manila trong thời gian qua. 

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news