Tin mới

Philippines tuyên bố ủng hộ Nhật mở rộng quyền tự vệ

Thứ tư, 25/06/2014, 09:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong chuyến thăm kéo dài một ngày đến Tokyo, Tổng thống Philippines Aquino đã ca ngợi con đường mà Nhật Bản đã đi trong những thập kỉ sau Thế chiến 2, cũng như công khai ủng hộ kế hoạch mở rộng quyền tự vệ của Thủ tướng Abe.

Tinmoi.vn) Trong chuyến thăm kéo dài một ngày đến Tokyo, Tổng thống Philippines Aquino đã ca ngợi con đường mà Nhật Bản đã đi trong những thập kỉ sau Thế chiến 2, cũng như công khai ủng hộ kế hoạch mở rộng quyền tự vệ của Thủ tướng Abe.

Trong buổi làm việc tại Tokyo, ông Aquino bày tỏ: “Rất ít người đặt câu hỏi về sự tàn phá mà đất nước chúng tôi phải chịu đựng trong chiến tranh thế giới thứ hai. Tuy vậy, kể từ giữa thế kỷ 20, mối quan hệ giữa chúng tôi với Nhật Bản đã được đặc trưng hóa bởi sự tin tưởng và hỗ trợ. Nhật Bản đã hành động với tấm lòng nhân đạo và phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động khu vực và thế giới”.

Ông Aquino cũng công khai ủng hộ kế hoạch diễn giải lại Hiến pháp về cái gọi là “quyền tự vệ tập thể” của ông Abe – có nghĩa là Nhật Bản có thể trợ giúp về mặt quân sự nếu một đồng minh bị tấn công.

“Chúng tôi không nhìn thấy bất cứ điều gì đáng lo ngại trong việc diễn giải lại Hiến pháp Nhật Bản… đặc biệt là nếu điều này giúp tăng cường khả năng của Nhật Bản trong việc thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, và đưa chúng ta gần gũi nhau hơn trong việc đạt được mục tiêu hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, ông Aquino tuyên bố.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chuyến thăm của ông Aquino tới Tokyo

Cũng trong cuộc gặp,hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh sự cần thiết phải sử dụng “các quy định pháp luật” để giải quyết các tranh chấp trong khu vực, tại thời điểm mà cả Nhật Bản và Philippines đều đang bị cuốn vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ riêng biệt với Trung Quốc.

 “Đối mặt với tình hình khu vực đang trở nên nghiêm trọng, cả hai quốc gia đang phối hợp chặt chẽ với nhau. Tôi khẳng dịnh với Tổng thống Aquino về tầm quan trọng của các quy định pháp luật”, ông Abe nói.

Theo các chuyên gia, chuyến đi này của ông Aquino đánh dấu sự thay đổi lớn trong thái độ các nước trong khu vực và thể hiện sự điều chỉnh của các nước trước một Bắc Kinh đang có những hành động nguy hiểm trong việc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ông Abe đã nhiều lần kêu gọi các nước trong khu vực tôn trọng các quy định của pháp luật giữa lúc căng thẳng về lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á tại Biển Đông hay giữa Bắc Kinh với Tokyo tại Biển Hoa Đông.

Tổng thống Aquino cho hay chuyến thăm Nhật Bản của ông tập trung vào “những thách thức trong việc bảo vệ an ninh khu vực bằng cách thúc đẩy các quy định của pháp luật để bảo vệ lợi ích chung đối với toàn cầu và khu vực”.

Trước đó, trong chuyến thăm Manila hồi tháng 7 năm ngoái, Thủ tướng Abe đã cam kết sẽ giúp đỡ Philippines tăng cường khả năng phòng thủ, đặc biệt là lời hứa tặng 10 tàu tuần tra cho lực lượng tuần duyên Philippines để tăng khả năng thực thi pháp luật ở vùng biển nước này.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news