Tin mới

Phó Chủ tịch Trung Quốc sẽ là mục tiêu chống tham nhũng kế tiếp?

Thứ tư, 14/01/2015, 10:33 (GMT+7)

Trên blog của Tân Hoa xã tuần trước có đăng bài viết nói rằng việc Dương Vệ Trạch, Bí thu Thị ủy Nam Kinh Dương “ngã ngựa” có ý nghĩa rất lớn đối với công cuộc chống tham nhũng ở tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, và rất có thể sẽ lôi được “hổ lớn” ra ánh sáng.

Trên blog của Tân Hoa xã tuần trước có đăng bài viết nói rằng việc Dương Vệ Trạch, Bí thu Thị ủy Nam Kinh Dương “ngã ngựa” có ý nghĩa rất lớn đối với công cuộc chống tham nhũng ở tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, và rất có thể sẽ lôi được “hổ lớn” ra ánh sáng.

 

Đông phương Nhật báo của Hong Kong hôm 13/1 cho rằng, “hổ lớn” mà blog của Tân Hoa xã ám chỉ chính là Phó Chủ tịch nước Trung Quốc đương nhiệm, ông Lý Nguyên Triều, người nắm quyền lãnh đạo ở Giang Tô từ năm 2000-2007, sau đó đảm nhiệm chức Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tại Đại hội 17.

Trong khi đó, một nguồn tin ở Bắc Kinh nói với tạp chí Minh kính số tháng 2/2015 cho biết, vấn đề nghiêm trọng nhất của ông Lý Nguyên Triều chính là câu kết bè đảng với cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng trung ương Đảng dưới thời ông Hồ Cẩm Đào sau đó bị giáng chức xuống thành trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương. .

Có thể nói, hiện nay, tương lai của ông Lý Nguyên Triều đã bước vào thời kỳ đếm ngược.

Phó Chủ tịch Lý Nguyên Triều sẽ là mục tiêu điều tra tham nhũng tiếp theo của Trung Quốc?

Cùng với việc Thị trưởng Nam Kinh Lý Kiến Nghiệp và Bí thư Thị ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch lần lượt bị “ngã ngựa”, “bang Giang Tô” (các quan chức đi lên từ tỉnh Giang Tô) đang là chủ đề được nhắc đến rộng rãi ở Trung Quốc.

“Bang Giang Tô” khởi nguồn từ “hiện tượng Tô Châu” và hưng vượng dưới thời Lý Nguyên Triều làm lãnh đạo Giang Tô, đứng đầu Ban Tổ chức Trung ương.

Video tham khảo :Pháp: Vẫn còn tới 6 nhóm khủng bố Hồi giáo chờ thời cơ tấn công :

Trong một diễn biến khác, truyền thông Trung Quốc ngày 13/1 đưa tin, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc đã ra quyết định khởi tố ông Bạch Ân Bồi – cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban bảo vệ môi trường và tài nguyên Quốc hội Trung Quốc – vì những tội danh liên quan đến tham nhũng trong thời gian còn tại vị. 

Trước đó, ngày 12/1, Bí thư Đảng ủy Cục Quản lý giao thông hàng không khu vực Hoa Bắc thuộc Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc Triệu Hoán Quang, cựu Cục trưởng Cục Quản lý vàng tỉnh Liêu Ninh Lý Kì Thụy bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ.

Tờ Đại Kỷ Nguyên cho rằng trong danh sách quan chức rất có khả năng bị cho hạ bệ trong năm 2015 có người từng là nhân vật số 2 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Quách Bá Hùng. Ông Quách bị điều tra với cáo buộc tham nhũng từ tháng 8/2014.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news