Tin mới

Phó Tổng thống Mỹ: Putin “hãy rời khỏi Ukraine”!

Thứ hai, 09/02/2015, 09:32 (GMT+7)

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thẳng thắn nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng “hãy rời khỏi Ukraine”.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thẳng thắn nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng “hãy rời khỏi Ukraine”.

 

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh cáo Tổng thống Nga Putin: "Hãy rời khỏi Ukraine"

Bình luận này của ông Biden được đưa ra tại thời điểm bạo lực gia tăng trên đất Ukraine. Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết có ít nhất 224 người thiệt mạng và hơn 540 người bị thương trong 3 tuần cuối của tháng 1/2015.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, ông Biden cho biết cuộc xung đột này đã vượt xa cả việc cần phải “thiết lập lại” mối quan hệ mà thay vào đó, nó đòi hỏi phải “tái khẳng định” lại “những nguyên tắc nền tảng cơ bản dựa trên sự ổn định và tự do tại châu Âu”.

Ông Biden đã có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào sáng sớm ngày 7/2 để thảo luận về tình hình Ukraine.

 

“Chúng ta phải xét đoán bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai với Nga thông qua những hành động mà Nga đang tiến hành trên mặt đất chứ không phải bởi những giấy tờ mà họ ký kết”, ông Biden nói. Với những gì mà Nga làm gần đây, chúng ta cần đánh giá họ bằng những gì họ hành động chứ không phải những gì họ nói. Đừng nói với chúng tôi, hãy cho chúng tôi thấy, ngài Putin. Tổng thống Putin đã hứa hẹn nhiều lần về hòa bình và chuyển giao xe tăng, quân đội cùng vũ khí”.

 

Phó Tổng thống Mỹ sẽ không thảo luận về khả năng Mỹ đưa quân đội tới Ukraine nhưng tái khẳng định quyền dân chủ của Ukraine để bảo vệ mình.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine, không ủng hộ chiến tranh nhưng ủng hộ Ukraine tự vệ. Để tôi nói rõ hơn: Chúng tôi không tin rằng có một giải pháp quân sự tại Ukraine. Tôi xin nói rõ hơn nữa là: Chúng tôi không tin Nga có quyền làm điều mà họ đang làm”.

Ông Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ không cố “phá vỡ hay làm suy yếu nền kinh tế Nga” bằng việc tiếp tục các lệnh trừng phạt nhưng ông đã đưa ra một lời cảnh báo cho nhà lãnh đạo Nga.

“Tổng thống Putin hãy làm một điều đơn giản, lựa chọn giữa việc rời khỏi Ukraine hoặc là đối mặt với việc tiếp tục bị cô lập và phải trả giá về kinh tế tại quê nhà

Bà Merkel dự kiến sẽ đến thăm Washinton trong ngày hôm nay. Nhà Trắng cho biết bà sẽ gặp tổng thống Obama để thảo luận về tình hình Ukraine, IS và chống khủng bố cũng như các vấn đề kinh tế toàn cầu. Sau cuộc gặp ngày hôm nay, 2 nhà lãnh đạo sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news