Tin mới

Putin rút quân khỏi Syria, phản ứng của Israel?

Thứ năm, 17/03/2016, 11:26 (GMT+7)

Israel xem tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đáng ngạc nhiên, vừa gây lo ngại.

Israel xem tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đáng ngạc nhiên, vừa gây lo ngại.

Ngày 16/3, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã có cuộc gặp với Tổng thống Putin tại Moscow nhân chuyến thăm đánh dấu 25 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Tờ Washington Post dẫn lời một cố vấn cấp cao giấu tên của ông Rivlin cho biết trong suốt cuộc gặp mặt kéo dài 2 giờ đồng hồ, ông Putin đã nhắc lại cam kết của Nga đối với an ninh Israel.

Ông này nói rằng Tổng thống Rivlin đã bày tỏ những quan ngại của Israel đối với sự bất ổn mở rộng tại khu vực và nhấn mạnh những vấn đề này sẽ tạo thành những lằn ranh đỏ đối vơi an ninh Israel.

Các nhà báo Israel đi cùng ông Rivlin cho biết ông đã nói chuyện với tổng thống Putin về khả năng quân gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc quay trở lại Cao nguyên Golan - khu vực biên giới căng thẳng giữa Syria và Israel. Cũng có thông tin Thủ tướng Benjamin Netanyahu có thể sẽ sớm tới Moscow để gặp ông Putin.

Tổng thống Israel Reuven Rivlin (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp tại điện Kremlin. Ảnh: AP

Israel - giống như nhiều nước khác đang giám sát chặt chẽ cuộc xung đột - không hiểu nhiều về việc Nga đột ngột rút quân khỏi cuộc chiến. Nhưng với Israel - giáp biên giới với Syria - việc này có thể tạo thành lỗ hổng tại đất nước bị chiến tranh tàn phá. Và nó cho phép những kẻ thù của Israel - Iran và nhóm chiến binh Hezbollah đại diện cho Lebanon - trỗi dậy.

Israel không chỉ lo lắng về việc chiến sự ở khu vực phía nam Syria sẽ lan sang Cao nguyên Golan mà còn sợ vũ khí, tên lửa của Syria và Iran được chuyển giao cho Hezbollah.

"Mọi người đều hiểu rằng Nhà nước Hồi giáo IS là mối nguy cho toàn thế giới nhưng với chúng tôi, những người Iran theo trào lưu Hồi giáo Shiite cũng không kém phần nguy hiểm", ông Rivlin nói khi rời khỏi Nga vào chiều tối ngày 15/3.

Rivlin là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới gặp ông Putin kể từ khi ông tuyên bố rút quân khỏi Syria.

Phát biểu tại quốc hội Israel hôm 15/3, tổng tham mưu quân đội Israel, Trung tướng Gadi Eisenkot nói rằng các quan chức nước này không biết trước bất cứ thông tin nào về kế hoạch rút quân của Putin và cũng rất kinh ngạc như những người khác. Ông cho rằng có khả năng người Nga sẽ giảm sự hiện diện của họ dần dần và vẫn duy trì một căn cứ không quân, hải quân tại Syria.

Mặc dù Israel đã kiềm chế không tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột 5 năm tại Syria nhưng họ vẫn theo dõi sát sao tình hình ở đó.

Dọc khu phi quân sự trên Cao nguyên Golan, các nhóm ủng hộ và phản đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tranh giành quyền kiểm soát. Ngoài ra, giao tranh giữa các phiến quân và lực lượng của ông Assad thường tràn cả sang Israel. Rất nhiều tên bay, đạn lạc đã đi qua biên giới nước này.

Moshe Marzuk, một nhà nghiên cứu tại Viện chống khủng bố quốc tế ở Herzliya, cựu giám đốc bộ phận tình báo Lebanon và Palestine của quân đội Israel nói với Washington Post rằng có một mối quan ngại thực sự đó là Hezbollah đã mạnh lên và có được những kinh nghiệm chiến đấu có giá trị từ cuộc xung đột Syria. Hezbollah đã chiến đấu trong cuộc đụng độ căng thẳng kéo dài 3 tuần với Israel vào mùa hè năm 2006.

"Tôi không nghĩ Hezbollah sẽ cố gắng làm gì đó với Israel ở giai đoạn này - họ biết họ sẽ phải trả giá đắt nếu làm vậy. Nhưng Israel vẫn sẽ giám sát chặt chẽ tình hình", ông nói.

Ông Marzuk cũng cho rằng mặc dù Nga rút quân nhưng họ vẫn có lợi ích trong khu vực và đang giúp mang lại sự ổn định cho Syria.

Yaakov Amidror, cựu thiếu tướng quân đội Israel, cựu cố vấn an ninh quốc gia cho rằng mối đe dọa đối với Israel sẽ tăng lên khi Nga rút quân.

"Tôi nghĩ sẽ có khoảng trống giống như trước khi Nga tới. Chúng tôi đã sống trong tình hình này một thời gian dài và giống như kiểu chưa có bất cứ thay đổi thực sự nào khi người Nga tới và giờ cũng chẳng có bất cứ thay đổi thực sự nào khi họ rời đi", ông Amidror nói.

[mecloud]oCIvs8eRz4[/mecloud]

Bảo Linh (Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Reuven Rivlin