Tin mới

Putin tiết lộ nguyên nhân gây thảm họa tàu ngầm lớn nhất lịch sử nước Nga

Thứ hai, 12/03/2018, 15:49 (GMT+7)

Khi trả lời phỏng vấn cho bộ phim "Putin", Tổng thống Nga đã nói về vụ tàu ngầm hạt nhân Kursk chìm tại biển Barents khi tập trận khiến toàn bộ 118 thủy thủ thiệt mạng.

Khi trả lời phỏng vấn cho bộ phim "Putin", Tổng thống Nga đã nói về vụ tàu ngầm hạt nhân Kursk chìm tại biển Barents khi tập trận khiến toàn bộ 118 thủy thủ thiệt mạng. 

DM cho biết ông Putin cho hay thảm họa xảy ra vào năm 2000 là do tình trạng yếu kém của quân đội.

Tàu ngầm hạt nhân. Ảnh: Internet

"Sau khi Liên Xô sụp đổ, chúng ta phải đối mặt với những khó khăn cực lớn về kinh tế, xã hội và dĩ nhiên quân đội cũng ngoại trừ. Và thảm họa tàu ngầm  Kursk là một biểu hiện của tình trạng chung của lực lượng vũ trang", ông nói.
Tổng thống Putin nhấn mạnh khi thảm kịch xảy ra, ông vừa đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của mình.

"Tôi thậm chí còn không biết có một số cuộc diễn tập lớn. Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là ông Igor Sergeyev đã gọi điện cho tôi và nói chúng ta vừa mất một tàu ngầm. Tuy nhiên, tàu ngầm đó đã được tìm thấy và một số công việc đã được triển khai. Ban đầu, không rõ thảm kịch đã xảy ra thế nào, nhưng sau đó, mọi việc đã trở nên rõ ràng".

Nhà lãnh đạo này xác nhận các kết quả của cuộc điều tra chính thức về vụ việc. Theo đó, tàu ngầm Kursk gặp nạn sau một vụ nổ ở phòng chứa ngư lôi. Ngọn lửa đã bùng lên và khiến các loại đạn dược khác trên tàu phát nổ.

Tàu ngầm hạt nhân Kursk chìm vào ngày 12/8/2000 tại biển Barent. Theo báo cáo của đội điều tra, vụ nổ đầu tiên do rò rỉ nhiên liệu ở máy phóng ngư lôi số 4. Vách ngăn giữa khoang số 1 và phòng chỉ huy không ngăn được gợn sóng do vụ nổ gây ra, khiến toàn bộ 36 người ở phòng chỉ huy thiệt mạng. Khoảng 140 giây sau, ngọn lửa bùng lên khiến ít nhất 5 đầu đạn trong tình trạng sẵn sàng phát nổ, gây hư hại cho tàu.

Thảm kịch chìm tàu Kursk là một trong những vụ việc chết chóc nhất lịch sử có liên quan đến tàu ngầm.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news