Tin mới

Quả cầu đen bí ẩn trên nóc xe hộ tống Tổng thống Trump có gì đặc biệt?

Thứ năm, 28/02/2019, 08:34 (GMT+7)

Trong đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump tại Hà Nội, chiếc xe có tên gọi Roadrunner hình dáng rất lạ mắt và gây tò mò với quả cầu đen bí ẩn gắn phía trên nóc xe.

Trong đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump tại Hà Nội, chiếc xe có tên gọi Roadrunner hình dáng rất lạ mắt và gây tò mò với quả cầu đen bí ẩn gắn phía trên nóc xe.

Ngoài khả năng chống đạn, xe được trang bị ăng-ten cỡ lớn để liên lạc tầm xa, một loạt các cảm biến hiện đại dùng để phát hiện sớm dấu hiệu cuộc tấn công có dẫn đường, như rocket, mìn IED. Camera 360 độ với độ phân giải cao kết hợp với camera hồng ngoại có thể phát hiện sớm nhất những dấu hiệu bất thường xung quanh.

Roadrunner thế hệ mới nhất là một phiên bản cải tiến của Ford F350 Super Duty, xuất hiện lần đầu trong lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump. Ngay khi ra mắt, chiếc xe này lập tức gây chú ý bởi quả cầu đen gắn phía trên nóc xe.

Ford F-350 Super Duty gây chú ý cho giới quan sát bởi quả cầu đen gắn phía trên nóc xe. Ảnh: Zing.vn

Theo cơ quan Mật vụ Mỹ xác nhận, quả cầu đen bí ẩn bên trong chứa ăng ten liên lạc vệ tinh SATCOM thế hệ mới, cùng một số thiết bị tác chiến điện tử nhằm đảm bảo thông tin trong mọi tình huống.

Chiếc bán tải hạng nặng trong đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ đã được biến đổi sang 6 cửa và lắp thêm cabin sau. Tuy nhiên nó vẫn sử dụng nền tảng của F-350 Super Duty thương mại. Ảnh: Zing.vn

Chiếc xe chở quả cầu đen này thường đi sau cùng trong đoàn xe bảo vệ Tổng thống Mỹ, để hỗ trợ liên lạc tầm xa, cũng như phòng vệ trước các cuộc tấn công điện tử nếu có.

Có thể hiểu đây là một hệ thống truyền thông tin di động tối tân. Ngoài nhiệm vụ liên lạc tầm xa, mẫu xe đặc chủng này cũng đảm nhiệm việc liên lạc giữa ông Trump và Nhà Trắng, kết nối với các mẫu xe khác trong đoàn. Ngoài ra, xe còn có tính năng làm điểm phát wifi cho các xe khác trong đoàn hộ tống và đảm bảo tổng thống có thể liên lạc trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, chiếc xe này có thể cảnh báo bằng tia laze (loại được sử dụng bởi tên lửa dẫn đường chống tăng) và cảnh báo qua radar. Nếu phát hiện được mối đe dọa, xe sẽ sử dụng những công nghệ hiện đại để gây nhiễu mục tiêu, chặn đứng các tín hiệu tiềm ẩn nguy hiểm tới đoàn xe.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Roadrunner