Tin mới

Quan chức Mỹ: Nga là phần không thể thiếu trong giải quyết xung đột Syria

Thứ hai, 18/01/2016, 08:41 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao của chính quyền Obama cho rằng, dù Washington luôn kịch liệt chống lại sự ủng hộ của Nga đối với Tổng thống Syria Bashar Assad, song trên thực tế, việc hợp tác với Moscow vẫn như một định mệnh tất yếu.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Obama cho rằng, dù Washington luôn kịch liệt chống lại sự ủng hộ của Nga đối với Tổng thống Syria Bashar Assad, song trên thực tế, việc hợp tác với Moscow vẫn như một định mệnh tất yếu.

"Chúng tôi vẫn còn hoài nghi về những quan tâm của Nga cả trong dự định ở  Syria, nhưng cũng cho rằng người Nga sẽ là phần không thể thiếu của  giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này. Quan điểm đó  phản ánh mức độ liên hệ tiếp xúc mà chúng tôi duy trì với họ", quan chức này nói với báo The Washington Post.

Trước đó, Trung tá Christy Beckman, đại diện chính thức từ Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ cho biết, Mỹ và Nga đã đạt nhất trí ở một "Biên bản về sự hiểu biết lẫn nhau", trong đó bắt buộc các bên "tiến hành dẫn dắt máy bay một cách chuyên nghiệp, sử dụng các tần số thông tin được tách riêng và tạo lập tuyến liên lạc trên mặt đất".

Bà Beckman cũng lưu ý rằng các phi công Mỹ và Nga hoạt động trên bầu trời Syria  ở "khoảng cách xa an toàn" với nhau.

Tờ báo Mỹ khẳng định Mỹ không thể tránh khỏi định mệnh hợp tác với Nga. Ảnh: Sputnik

The Washington Post nhấn mạnh, Tổng thống Nga Putin cũng đã thực hiện một "bước đi theo hướng gặp" mong muốn của Mỹ, rằng sẽ có lúc Tổng thống Assad phải ra đi.

Trong  cuộc phỏng vấn của  tờ báo Đức Bild,  nhà lãnh đạo Nga "bóng gió" rằng có thể cấp nơi tị nạn cho ông Assad. Đồng thời lưu ý rằng thủ lĩnh Syria "đã phạm không ít sai lầm trong quá trình cuộc xung đột ở Syria".

"Nhà Trắng tiếp nhận một cách nghiêm túc những từ ngữ của ông Putin về chuyện "cấp nơi ẩn náu an toàn", The Washington Post dẫn xác nhận của thêm một đại diện chính quyền Mỹ.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Mỹ cũng duy trì liên lạc và thường xuyên thảo luận về tình hình Syria qua điện thoại cũng như trong các cuộc gặp riêng, bài báo lưu ý.

Giám đốc CIA John Brennan khẳng định từng tham gia vào cuộc đối thoại với đối tác Nga theo đề tài cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và những mối đe dọa cho cả hai nước từ phía IS.

"Chúng tôi trao đổi thông tin. Và tôi hoàn toàn quyết tâm tiếp tục làm việc cùng với các đồng nghiệp Nga. Theo quan điểm của tôi, điều đó vô cùng quan trọng khi mỗi bên đều mang tới đóng góp của mình trên bình diện phân tích, thông tin và những dữ liệu mà chúng ta có thể sử dụng chung", The Washington Post dẫn tuyên bố của ông Brennan.

Thành tố quan trọng "tăng tốc" hợp tác Nga-Mỹ có thể là nhân vật như Quốc vương Jordan  Abdullah II, người mà theo ý kiến của các quan chức Mỹ, đang cố gắng tìm cách "thu xếp quan hệ đặc biệt" với ông Putin và hiệp đồng hoạt động quân sự trong cuộc chiến chống IS. Ở Jordan hiện nay đã vận hành một Trung tâm điều phối quân sự chung Nga - Jordan.

Ngoài ra, các đại diện của Jordan đang xúc tiến thảo luận với phía Hoa Kỳ về vấn đề thành lập trên lãnh thổ Syria "cơ sở điều hành tiên phong", sẽ có thể đoàn kết các lực lượng Sunni để đấu tranh với IS. Nếu trước đây từng có cái nhìn ngờ vực với sáng kiến ​​này, thì giờ  đây phía Mỹ đang dần dần ủng hộ, bài báo cho biết.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news