Tin mới

Quan điểm của Chính phủ Pháp về vấn đề Biển Đông

Chủ nhật, 13/07/2014, 09:07 (GMT+7)

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier đã cho biết quan điểm của Chính phủ Pháp về hành động vi phạm Luật Biển của Trung Quốc thông qua một cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên VTV.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier đã cho biết quan điểm của Chính phủ Pháp về hành động vi phạm Luật Biển của Trung Quốc thông qua một cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên VTV.

 

Việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đã và đang vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên VTV, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier đã cho biết quan điểm của Chính phủ Pháp về hành động vi phạm Luật Biển của Trung Quốc. Ông cũng khẳng định, căng thẳng hiện nay trên Biển Đông hoàn toàn không ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam.

PV: Xin chào ngài Đại sứ! Ngài có thể cho biết quan điểm của Chính phủ Pháp về căng thẳng trên Biển Đông hiện nay?Ông Jean-Noël Poirier - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam: Nước Pháp rất quan tâm đến vấn đề đang xảy ra trên Biển Đông. Chúng tôi cũng quan tâm đặc biệt tới việc gìn giữ an ninh, ổn định và tự do hàng hải trong khu vực này.
Nước Pháp đã lên tiếng từ rất sớm, ngay từ đầu tháng 5 nhằm yêu cầu Liên minh châu Âu hành động một cách kịp thời, đó là công bố rộng rãi về tình hình căng thẳng ở Biển Đông trong nội bộ Liên minh châu Âu và kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng giải pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Luật Biển và không dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn giữa hai nước láng giềng.
Sau khi hành động với tư cách là một thành viên của Liên minh châu Âu, chúng tôi đã có những hành động với tư cách Nhà nước Pháp. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp đã viết thư trao đổi với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Bà Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Doan đã được đón tiếp tại Paris. Tóm lại, các cuộc trao đổi cấp cao giữa hai Nhà nước về vấn đề này được diễn ra thường xuyên.
Và chúng tôi dự định đối thoại với các bên, không chỉ với Việt Nam, để thuyết phục các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình mà tất cả các bên đều có thể chấp nhận. Cuối cùng, chúng tôi đã có những hành động riêng của mình trong khuôn khổ Tuyên bố G7.
Quan điểm của nước Pháp hết sức đơn giản: chúng tôi hy vọng các bên giải quyết các tranh chấp trên biển, đặc biệt là trên Biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình, bằng đối thoại song phương, tôn trọng Luật pháp quốc tế và đặc biệt phải tôn trọng Luật Biển.
Chúng tôi quan tâm đến việc không sử dụng vũ lực và kêu gọi các bên tôn trọng tự do hàng hải trong khu vực. Tất cả các nước, đặc biệt là các nước Trung Đông, các nước châu Âu liên quan và quan tâm đặc biệt đến việc tự do hàng hải trong khu vực này. Tóm lại, các bên cần sử dụng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và đối thoại song phương để tìm ra các giải pháp phù hợp cho tình hình căng thẳng hiện nay.
PV: Thưa ngài đại sứ, liệu những căng thẳng trên biển Đông hiện nay có ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam không?
Ông Jean-Noël Poirier - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam: Không, theo tôi được biết thì diễn biến trên Biển Đông không hề ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư và các dự án của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam. Các nhà đầu tư Pháp tiếp tục muốn đến Việt Nam đầu tư và đặt trụ sở tại Việt Nam.
Rất nhiều doanh nghiệp Pháp sẽ đến Việt Nam cùng với bà Bộ trưởng Ngoại thương từ 20 đến 22/8. Và như vậy chúng tôi chưa thấy có bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào do tình hình căng thẳng trên Biển Đông đến đầu tư của Pháp tại Việt Nam. Nước Pháp luôn tin tưởng Việt Nam! Chúng tôi có niềm tin vững chắc vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news