Tin mới

Quân đội Mỹ triển khai 3 hệ thống radar đến Ukraine

Thứ bảy, 22/11/2014, 09:23 (GMT+7)

Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội nước này đã đưa 3 hệ thống radar đến Ukraine trong bối cảnh Kiev cầu viện Washington cung cấp vũ khí chống quân ly khai ở miền Đông.

Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội nước này đã đưa 3 hệ thống radar đến Ukraine trong bối cảnh Kiev cầu viện Washington cung cấp vũ khí chống quân ly khai ở miền Đông.

 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren cho biết, hệ thống radar này nhằm hỗ trợ lực lượng vũ trang Ukraine có thể phát hiện các đợt tấn công súng cối và tính toán được vị trí phóng các loạt đạn, từ đó có những phản ứng thích hợp. 

Trong vòng vài tuần tới, dự kiến 20 hệ thống radar như vậy sẽ đến Ukraine.

Ông Warren nói việc triển khai hệ thống ra đa như thế nào, thời điểm nào, ở đâu tùy thuộc vào Ukraine.

Theo AFP, hệ thống radar được đưa đến Ukraine trên máy bay vận tải C-17 tháp tùng Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thăm chính thức Kiev hôm 21/11.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Kiev hôm 21/11/2014

Hệ thống radar này là một phần trong gói hỗ trợ trị giá 118 triệu USD mà Mỹ cam kết cung ứng cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến nay vẫn bác bỏ việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine. Thay vào đó là việc vận chuyển các hệ thống phi sát thương đến Ukraine như radar, kính nhìn ban đêm, hệ thống vô tuyến, lương thực…

Tuy nhiên, tại phiên điều trần ở Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ hồi đầu tuần, đã có ý kiến cho rằng Mỹ nên xem xét việc cung cấp vũ khí “tự vệ” cho Ukraine. Cũng có những lời kêu gọi từ lãnh đạo Ukraine về việc đưa vũ khí đến giúp Kiev nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định không thay đổi chính sách.

Theo AFP, Nga trước đó đã cảnh báo Mỹ về việc vũ trang cho quân đội chính phủ Ukraine.

Ukraine hôm qua đã tuyên bố sẽ đặt ưu tiên hàng đầu trong việc gia nhập NATO, một động thái có thể khiến Moscow nổi giận.

 

Theo Yên Yên (Defense)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: radar Ukraine ly khai