Tin mới

Quân đội Trung Quốc bị chỉ trích làm mất hình tượng trong lễ đón tiếp Bộ trưởng Mỹ

Thứ sáu, 06/07/2018, 08:13 (GMT+7)

Một vài quan chức quân đội Trung Quốc bị chỉ trích thiếu nghiêm túc, "thì thầm to nhỏ" khi đang thực hiện nghi thức chào cờ hai nước trong lễ tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Một vài quan chức quân đội Trung Quốc bị chỉ trích thiếu nghiêm túc, "thì thầm to nhỏ" khi đang thực hiện nghi thức chào cờ hai nước trong lễ tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tiến hành chuyến công du Bắc Kinh 3 ngày từ 26-28/6. Trong thời gian ở thăm , ông Mattis đã có buổi nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình, cũng như gặp gỡ quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Theo giới phân tích, mặc dù Bộ trưởng Mattis thường xuyên chỉ trích mối đe dọa của Trung Quốc trong một số vấn đề quốc tế như vấn đề biển Đông nhưng Bộ quốc phòng Trung Quốc cũng như Bộ trưởng Ngụy Phụng Hòa vẫn ra sức "lấy lòng" vị quan chức Mỹ.

Tuy nhiên, một số chi tiết trong quá trình đón tiếp Bộ trưởng Mỹ của Bắc Kinh đã bị chỉ trích vì làm mất hình tượng quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc bị chỉ trích làm mất hình tượng quân đội trong lễ đón tiếp Bộ trưởng Mỹ - Ảnh 1.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ chụp ảnh cùng người đồng cấp Trung Quốc và đoàn nghệ thuật quân đội Trung Quốc. Ảnh weibo

Mới đây, một hình ảnh "thiếu tác phong quân đội" của sĩ quan Trung Quốc trong lễ tiếp đón Bộ trưởng Mỹ đã được lan rộng trên mạng xã hội. Hình ảnh cho thấy, một vài quan chức PLA thiếu nghiêm túc, "thì thầm to nhỏ" khi đang thực hiện nghi thức chào cờ hai nước.

Ngoài ra, tiệc chiêu đãi ông Mattis và phái đoàn Mỹ của Bộ quốc phòng Trung Quốc đã xảy ra sự cố khiến PLA nhận thêm những chỉ trích trái chiều từ dư luận.

Theo đó, Bắc Kinh đã cử đoàn ca múa nhạc quân đội đến phục vụ văn nghệ tại tiệc tối với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải và một số sĩ quan quân đội Trung Quốc.

Đáng chú ý, khi tới tiết mục biểu diễn của mình, ca sĩ quân đội Trung Quốc Thái Quốc Khánh bất ngờ đưa mic về hướng Bộ trưởng Mattis, mời ông hát cùng nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã thẳng thắn giơ tay ra hiệu từ chối lời đề nghị của ông Thái. Để "cứu nguy cho người nhà", ông Thôi Thiên Khải đã nhận lấy một chiếc mic khác, hát song ca cùng ông Thái.

Kết thúc tiết mục, Bộ trưởng Mattis đã lịch sự bắt tay và nói lời cảm ơn trước màn biểu diễn của ông Thái.

Theo nhà phân tích quân sự Antony Wong Dong (Ma Cao, Trung Quốc), đây là lần đầu tiên đoàn văn công của PLA biểu diễn trước một quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ.

 

Trong khi đó, một luồng ý kiến cho rằng, đây là sự thất lễ khi Bắc Kinh dùng cách thức úy lạo binh lính thông thường để tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Nhận định về hành động của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trước lời mời của ca sĩ Trung Quốc, chuyên gia bình luận quân sự Trần Phá Không cho rằng, ngoài tránh hạ thấp bản thân, thì việc từ chối cũng giúp ông tránh rơi vào "cạm bẫy" trong lời bài hát nếu có.

Trong khi đó, nhà bình luận khác là Trịnh Hạo Xương bình luận, trước người có quan điểm cứng rắn đối với Bắc Kinh như ông Mattis, thì cách "lấy lòng" vị quan chức Mỹ bằng các tiết mục giải trí của đoàn văn công sẽ rất khó đạt được hiệu quả.

Thủy Thu

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news