Tin mới

Quan trẻ TQ ngã ngựa vì đường thăng tiến thần tốc nhờ hối lộ "chân dài"

Thứ ba, 08/05/2018, 11:30 (GMT+7)

Tòa án Trung Sơn mới đây đã tuyên phạt Án Ủng quân - Phó tổng thư ký UB TP Quảng Châu thân tín của nguyên Bí thư Quảng Châu Vạn Khánh Lương mức án 6 năm 6 tháng tù về tội tham ô và nhận hối lộ.

Tòa án Trung Sơn mới đây đã tuyên phạt Án Ủng quân - Phó tổng thư ký UB TP Quảng Châu thân tín của nguyên Bí thư Quảng Châu Vạn Khánh Lương mức án 6 năm 6 tháng tù về tội tham ô và nhận hối lộ.

SCMP đưa tin cho hay tòa án đã làm rõ việc Án Ủng Quân đã lợi dụng chức vụ để tham ô 240 nghìn NDT, nhận hối lộ 937 nghìn NDT, 10 nghìn USD và 2 nghìn Bảng Anh. Đáng chú ý, Quân đã nhận 600 nghìn NDT của một người chi cho việc chơi gái.

An Ủng Quân sinh năm 1971 - nguyên là Phó Tổng thư ký Ủy ban thành phố Quảng Châu. 

Quân từng là Phó Bí thư thành đoàn Quảng Châu, Phó Bí thư Quận trưởng Lệ Loan, được coi là cán bộ trẻ nhiều triển vọng.

Án Ủng Quân. Ảnh: SCMP

Tòa án Trung Sơn đã thẩm vấn, làm rõ hai vụ tham ô của Quân. Tháng 4/2006, khi đang là Phó bí thư thành đoàn Quảng Châu, Quân đã  mượn 200 nghìn NDT của chủ một doanh nghiệp để làm kinh phí cho chương trình "Bài ca tuổi trẻ".

Sau khi nhận tiền, Quân chỉ giao lại 160 nghìn, đút túi số còn lại. Sau đó cơ quan phải chi trả cho chủ doanh nghiệp kia toàn bộ 200 nghìn NDT.

Vụ thứ 2 phải kể đến là vào tháng 12/2007, Quân đã cùng những người khác làm hợp đồng giả để lừa chiếm đoạt 200 nghìn NDT của Trung tâm dịch vụ thanh thiếu niên và đút túi 180 nghìn. Tổng cộng, Quân đã tham ô 240 nghìn NDT (840 triệu VND).

Liên quan đến tội nhận hối lộ, tòa nhận định thời gian từ 2009 đến 2015, Quân đã nhiều lần nhận hối lộ, vòi hối lộ bằng tiền và vật. Tòa đã làm rõ 4 vụ nhận hối lộ, trong đó có việc từ 2009 đến 2015 đã được Quách, Tổng giám đốc Công ty du lịch Thập Tam Hành hối lộ 600 nghìn NDT dùng để chi trả cho việc chơi gái và 10 nghìn USD để Quân tiêu xài. Đổi lại, Quân đã giúp Quách giành được quyền kinh doanh bãi đỗ xe ở 62 đường Đa Bảo, quận Lệ Loan.

Khai nhận bước đầu, Quách khai "Tôi lấy danh nghĩa Thư ký sinh hoạt để đặt phòng cho ông Quân chơi gái và đánh bạc..."

Cũng theo khai nhận, từ năm 2009, Quách về Lệ Loan công tác thường xuyên cùng Quách và Hoàng Chí Dũng đặt phòng ở khách sạn Westin để đánh bài, tổng cộng hơn 300 lần, tiền phòng đều do Quách chi, khoảng 6-700 nghìn NDT… Quách chủ động liên hệ một số cô gái là hướng dẫn viên du lịch, người mẫu và sinh viên tới để quan hệ tình dục.

"Theo tôi nhớ thì khoảng hơn 200 lượt ở khách sạn Westin, mỗi lần trả cho họ 3 - 5.000NDT. Tiền trả cho gái đều do Quách bỏ ra, tổng cộng khoảng 7-800 nghìn NDT. Trong ba năm từ 2010 - 2012, tôi đi công cán, khảo sát ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Quách đều tháp tùng và tìm các nữ sinh viên để phục vụ cho tôi. Địa điểm tại khách sạn Shangri La, khoảng 3 - 4 lần gì đó, tiền do Quách trả, số lượng cụ thể không rõ”.

Năm 1989, sau khi tốt nghiệp Trường kỹ thuật tàu thuyền Vũ Hán, Quân được điều về Nhà máy đóng tàu Văn Xung, Quảng Châu. Tại đây, Quân hoạt động năng nổ, được cử làm Bí thư đoàn, khởi đầu cho quan lộ thăng tiến nhanh chóng. Một thời gian sau, Quân được điều lên Thành đoàn Quảng Châu, dần dà ngồi lên ghế Phó bí thư.

Năm 2008, chức Trưởng ban Tuyên truyền Quận ủy Lệ Loan bị trống, Quân được đưa xuống là Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Tuyên truyền. Nhờ có Á vận hội Quảng Châu, năm 2009, Lệ Loan được rót kinh phí cải tạo, xây dựng mới một số công trình. Sau khi các công trình hoàn thành, Quân được ngồi lên ghế Quận trưởng.

Tháng 12/2013, Quân được điều lên làm Phó tổng thư ký Ủy ban thành phố rồi đi thực tế giữ chức Ủy viên thường vụ, Phó thị trưởng thành phố Mai Châu.

Tháng 4/2015, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Quảng Châu điều tra vấn đề vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Quách Ất, Cục trưởng Môi trường và Hoàng Chí Dũng, Chủ nhiệm khu phố Đông Sa, Lệ Loan. Trong quá trình điều tra đã phát hiện ra vụ việc của Án Ủng Quân.

Đến tháng 9/2015, Quân bị khai trừ khỏi đảng, cách chức và bị bắt giữ.

Tháng 6/2016, Viện Kiểm sát tỉnh Quảng Đông chỉ định Viện Kiểm sát thành phố Trung Sơn truy tố, đưa Án Ủng Quân ra xét xử về tội tham ô, nhận hối lộ.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news