Tin mới

Xác ướp cổ nhất thế giới đột ngột chuyển màu đen

Thứ năm, 12/03/2015, 14:01 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu khảo cổ học Chile mới đây phát hiện các xác ướp cổ nhất thế giới của thổ dân Chinchorro có niên đại hơn 7000 năm đang dần ngả sang màu đen.

Các nhà nghiên cứu khảo cổ học Chile mới đây phát hiện các xác ướp cổ nhất thế giới của thổ dân Chinchorro có niên đại hơn 7000 năm đang dần ngả sang màu đen.


 

Những xác ướp Chinchorro đã được bảo tồn nguyên vẹn ở Chile hơn 7.000 năm. Đây được cho là những xác ướp cổ nhất được phát hiện trên thế giới khi chúng xuất hiện khoảng năm 5.000 TCN.

Nhưng hiện tại, những xác ướp này đang bị đe dọa bởi các tác động từ thiên nhiên. Các nhà nghiên cứu nói rằng, trong thập kỷ qua, một trong số 120 xác ướp tại bảo tàng trường Đại học Tarapaca ở phía Bắc Arica đã bắt đầu phân hủy do độ ẩm tăng cao khiến cho vi khuẩn phát triển mạnh gây tổn hại đến da xác ướp, khiến xác ướp chuyển màu đen và có cảm giác dính dính.

Những xác ướp cổ nhất thế giới đột ngột chuyển sang màu đen

Qua việc nghiên cứu các xác ướp bị phân hủy, giáo sư Ralph Mitchell thuộc ĐH Harvard ở Cambridge, Massachusetts cho biết: “Không khí ẩm đã tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, gây hại cho da của xác ướp, khiến phần da biến thành màu đen và có cảm giác dính dính".

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, trong số 120 xác ướp được lưu trữ tại Bảo tàng khảo cổ học thuộc ĐH Tarapacá phía Bắc Arica, Chile, một vài xác ướp bị phân hủy nhanh chóng trong vòng 10 năm qua.

Giáo sư Mitchell và đồng nghiệp đã cùng nghiên cứu hệ vi khuẩn trên cơ thể xác ướp. Kết quả của các cuộc thử nghiệm cho thấy, chúng không phải là vi sinh vật thời cổ đại. Chúng chỉ đơn giản là vi khuẩn thường sống trên da người.

Các nhà nghiên cứu xác định không khí ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây tổn hại các xác ướp

Ông Mitchell gọi những vi khuẩn này là "kẻ cơ hội" bởi khi nhiệt độ và độ ẩm thích hợp xuất hiện, những vi khuẩn này bắt đầu tấn công và sử dụng da như một chất dinh dưỡng.

Trong thí nghiệm của mình, nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh độ ẩm không khí từ khô ráo đến ẩm ướt và chăm chú quan sát làn da của xác ướp ở mỗi cấp độ. Các nhà nghiên cứu đã làm những thí nghiệm ban đầu trên da lợn để hạn chế số lượng da xác ướp cần phải sử dụng. Kết quả cho thấy, làn da xác ướp sẽ bắt đầu có sự phá hủy sau 21 ngày ở trong độ ẩm cao.

Những xác ướp Chinchorro đã được bảo tồn nguyên vẹn ở Chile hơn 7.000 năm

Arica được biết đến là vùng đất khô cằn - nằm gần sa mạc Atacama, sa mạc khô cằn nhất trên thế giới. Nhưng gần đây, độ ẩm trong khu vực các bảo tàng đang tăng lên. Giáo sư khảo cổ học Marcela Sepulveda tại Đại học Tarapacá cho rằng thay đổi khí hậu ở Chile có thể là nguyên nhân để những xác ướp bị phân hủy.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng, để bảo quản các xác ướp, bảo tàng cần phải giữ cho độ ẩm từ 40 đến 60 phần trăm. Độ ẩm cao có thể làm phân hủy và độ ẩm thấp có thể làm hỏng phần da xác ướp.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news