Tin mới

Sau cảnh báo, Trump ra lệnh phóng hàng chục tên lửa vào căn cứ quân sự Syria

Thứ sáu, 07/04/2017, 09:04 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh phóng hơn 50 tên lửa hành trình vào một sân bay quân sự gần thành phố Homs, Syria, chỉ một ngày sau khi ông cáo buộc người đồng cấp Syria Bashar al-Assad đứng sau cuộc tấn công hóa học, làm ít nhất 70 người chết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh phóng hơn 50 tên lửa hành trình vào một sân bay quân sự gần thành phố Homs, Syria, chỉ một ngày sau khi ông cáo buộc người đồng cấp Syria Bashar al-Assad đứng sau cuộc tấn công hóa học, làm ít nhất 70 người chết.

[mecloud]pqjHdkrcrm[/mecloud]

Reuters dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên cho biết, hơn 50 tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ các tàu khu trục hải quân Mỹ ở đông Địa Trung Hải, nhằm vào căn cứ Shayrat.

Quân đội Mỹ nhắm mục tiêu vào máy bay, đường băng và trạm xăng trong cuộc tấn công căn cứ không quân và các tên lửa bắn trúng mục tiêu vào lúc 3h45 sáng 7/4 tại Syria.  

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng chính phủ Syria kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát sáu năm trước. Sự kiện này đánh dấu một bước leo thang quân sự lớn của Mỹ và có nguy cơ gây đối đầu trực tiếp vơi Nga và Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa chỉ một ngày sau khi ông cho rằng người đồng cấp Syria Bashar al-Assad đứng sau cuộc tấn công hóa học, làm hơn 80 dân thường thiệt mạng.

Một tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục Mỹ. Ảnh: Wikipedia

"Điều ông Assad làm thật kinh khủng. Điều xảy ra ở Syria thực sự là một trong những tội ác khủng khiếp, là nỗi hổ thẹn của nhân loại. Tôi nghĩ ông ấy điều khiển mọi thứ. Nên có chuyện gì đó xảy ra", ông chủ Nhà Trắng phát biểu trước báo giới hôm 6/4.

Mỹ, Đức, Pháp và một số quốc gia khác cho rằng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad là thủ phạm còn Nga bác bỏ, gọi đây là cáo buộc vô căn cứ.

Chính phủ Syria bác bỏ thông tin đứng sau vụ việc. Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định Damascus không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington sẽ có "phản ứng phù hợp" đối với vụ tấn công ở Idlib. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley còn cảnh báo nếu Liên Hợp Quốc không thể hành động, Washington sẽ tự có biện pháp riêng.

Một quan chức Mỹ hôm 5/4 cho biết Lầu Năm Góc đang trình Nhà Trắng hàng loạt lựa chọn biện pháp quân sự.

Hơn 80 dân thường đã thiệt mạng, bao gồm nhiều trẻ em trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhun, tỉnh Idlib, tây bắc Syria, ngày 4/4. Hàng chục người tại đây gặp vấn đề về hô hấp và có các triệu chứng như nôn mửa, ngất xỉu, miệng sùi bọt.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news