Tin mới

Sau thảm họa kép, Indonesia chật vật chống lại tin tức giả khiến người dân hoang mang

Thứ sáu, 05/10/2018, 09:23 (GMT+7)

Trong vài ngày trở lại đây, Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia đã phát đi 2 thông cáo báo chí nhằm vạch trần "các tin tức giả" hay hoang tin như cách người dân vẫn thường gọi.

Trong vài ngày trở lại đây, Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia đã phát đi 2 thông cáo báo chí nhằm vạch trần "các tin tức giả" hay hoang tin như cách người dân vẫn thường gọi.

Theo báo Guardian, các thông tin sai sự thật, kể cả về một trận động đất dữ dội mới, mạnh tới 8,1 độ Richter sắp tấn công khu vực hay nguy cơ vỡ đập nước đang làm gia tăng nỗi sợ hãi ở vùng trung Sulawesi. Số trường hợp thiệt mạng ở nơi này vì động đất kéo theo sóng thần ngày 28/9 đã lên tới 1.400 người và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng.

Số trường hợp tử vong vì động đất - sóng thần ở Sulawesi hiện đã lên tới 1.400 người. Ảnh: New Straits Times

Trong số các thông tin loan truyền được nhà chức trách xác nhận là "hoang tin", đáng chú ý có các nội dung đồn thổi rằng thị trưởng thành phố Palu đã thiệt mạng trong thảm họa; Indonesia đã sắp xếp 3 chuyến bay miễn phí tới Palu cho gia đình các nạn nhân hay đập Bili Bili ở nam Sulawesi đã có các vết nứt và sắp bị vỡ.

Nhiều người thậm chí đăng tải những bức ảnh chụp các thi thể mà họ tuyên bố là các nạn nhân của thảm họa kép vừa qua. Song, thực tế, những bức ảnh này ghi lại hậu quả của những thiên tai khác.

Không chỉ đối mặt với hoang tin, chính quyền Indonesia còn đang đau đầu khi nạn cướp bóc lương thực sau thảm họa.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) dẫn lời Đại tá Ida Dewa Agung Hadisaputra: “Nếu xảy ra cướp bóc một lần nữa, chúng tôi sẽ lập tức bắn cảnh cáo và sau đó là bắn cho bất động”.

Người dân cướp hàng hóa tại cửa hàng tiện lợi ở Palu. Ảnh: AFP

Do thiếu nguồn cung thực phẩm, nước sạch cứu trợ nên người dân tại Sulawesi đang chật vật vì đói và khát.

Theo Liên hợp quốc, ít nhất 200.000 người tại Sulawesi đang cần cứu trợ khẩn cấp, trong đó có hàng chục nghìn trẻ em. Nguồn lương thực, nước sạch và thuốc men cứu trợ vẫn chưa thể đưa được đến tay người dân tại khu vực ngoài thành phố Palu.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news