Tin mới

Siêu bão Mangkhut có thể đe dọa 10 triệu người, Philippines sơ tán khẩn cấp

Thứ sáu, 14/09/2018, 11:53 (GMT+7)

Cơn bão này được so sánh với siêu bão Hải Yến đã tấn công Philippines 2013 và khiến 6.300 người thiệt mạng.

Cơn bão này được so sánh với siêu bão Hải Yến đã tấn công Philippines 2013 và khiến 6.300 người thiệt mạng.

"Siêu bão" Mangkhut đang hướng về Philippines khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Dự báo, mưa lớn sẽ đổ bộ vào Philippines cuối tuần này, trước khi cơn bão chuyển hướng sang Trung Quốc.

Bão Mangkhut đã tràn qua đảo Mariana và Guam và hiện đang tăng tốc đi qua Thái Bình Dương với vận tốc lên tới 255km/giờ.

Siêu bão Mangkhut có thể đe dọa 10 triệu người, Philippines sơ tán khẩn cấp - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng Philippines lên kế hoạch sơ tán người dân. Ảnh: Reuters.

Cơ quan chức năng cảnh báo, khoảng 10 triệu người Philippines sinh sống ở các khu vực trên đường đi của cơn bão. Theo Cơ quan khí tượng Philippines, bão Mangkhut, hay Ompong trong tiếng Philippines là cơn bão thứ 15 tấn công nước này và là "siêu bão" mạnh nhất trong năm nay tính đến thời điểm hiện tại.

Hiện Philippines đã bắt đầu tiến hành sơ tán người dân ở khu vực đảo Luzon, nơi dự báo cơn bão sẽ đổ bộ vào sáng ngày mai (15/9).

dự kiến sẽ đem đến các cơn mưa lớn, gây ngập lụt trên diện rộng ở đảo Luzon. Mưa lớn cũng có thể gây ra lở đất và lũ quét.

Tổ chức Chữ thập đỏ dự báo, cơn bão này sẽ gây ra thiệt hại đáng kể cho Philippines, đặc biệt là ở đảo Luzon, khu vực sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp ở phía Bắc Philipines. Cộng đồng tại đây chủ yếu dựa vào đánh cá, là đối tượng dễ bị tổn thương trước những cơn bão quét qua Philippines.

Siêu bão Mangkhut có thể đe dọa 10 triệu người, Philippines sơ tán khẩn cấp - Ảnh 2.

So sánh 2 con bão Florence (trái) đang tấn công nước Mỹ và . Ảnh: CNN.

Tổng thống Duterte tổ chức một cuộc họp với Hội đồng Quản lý và giảm nhẹ thảm họa thiên nhiên quốc gia hôm 13/9 để xem xét các biện pháp khẩn cấp đối phó với cơn bão. Đội cứu hộ đã chuẩn bị sẵn sàng, trang bị các thiết bị và hơn 1,7 tỷ Peso (tương đương 32 triệu USD) hàng cứu trợ.

Cường độ cơn bão mạnh nhất khi đi qua Hong Kong và Macau. Đây cũng là cơn bão lớn nhất từng tấn công Hong Kong trong 60 năm.

Siêu bão Mangkhut có thể đe dọa 10 triệu người, Philippines sơ tán khẩn cấp - Ảnh 3.

Đường đi của siêu bão Mangkhut. Ảnh: CNN.

Dự báo, cơn bão này cũng có thể ảnh hưởng đến miền Bắc Việt Nam. Mangkhut được cho là có cường độ lớn hơn siêu bão Florence đang tấn công nước Mỹ và được so sánh với siêu bão Hải Yến đã tấn công Philippines năm 2013.

Một số nước khu vực Đông Nam Á đã ban hành cảnh báo khẩn cấp và yêu cầu lệnh sơ tán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news