Tin mới

Siêu bão Meranti càn quét Đài Loan

Thứ tư, 14/09/2016, 09:19 (GMT+7)

Khi siêu bão Meranti càn quét Đài Loan với gió giật mạnh gây thiệt hại, các quan chức và người dân đang chuẩn bị cho những gì tồi tệ nhất. Meranti đã trở thành cơn bão mạnh nhất trong năm 2016.

Khi siêu bão Meranti càn quét Đài Loan với gió giật mạnh gây thiệt hại, các quan chức và người dân đang chuẩn bị cho những gì tồi tệ nhất. Meranti đã trở thành cơn bão mạnh nhất trong năm 2016.

Tờ Focus Taiwan dẫn lời các quan chức Đài Loan đưa tin các trường học, công sở tại nhiều thành phố miền nam Đài Loan và một số khu vực phía đông sẽ đóng cửa trong ngày 14/9. Các địa điểm đó bao gồm thành phố Cao Hùng, các quận Bình Đông, Hoa Liên, Đài Đông và Bành Hồ.

Lịch trình bay và tàu đã bị hủy khi những trận mưa đầu tiên trút xuống Đài Loan vào hôm 13/9. Khoảng 1.000 hộ dân được báo cáo đã bị mất điện.

[mecloud] Eqzzft4w4J[/mecloud]

Theo tờ Taipei Times, các quan chức Cục cảng Hàng hải cho biết 28 dịch vụ hàng hải đã bị đình chỉ vào ngày 13 và 14/9, hầu hết đều đang ở ngoài khơi đảo Orchid và Green. Ngày 12/9, các chủ phà đã giúp sơ tán khách du lịch từ các đảo này, tờ Taiwan News đưa tin.

Còn theo tờ China Post, nhiều ngôi làng vẫn còn chưa phục hồi kể từ sau Siêu bão Nepartak hồi tháng 7.

Đặc biệt là làng Xianglan ở Đài Đông đã không đủ thời gian để kiến thiết lại từ sau cơn bão. Khi nghe tin một cơn bão mạnh khácđang tiến về phía này, dân làng đang điên cuồng sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng, gia cố mái che trước khi bão đổ bộ.

Chính quyền huyện Kim Môn cho biết dịch vụ tàu cho thuê giữa Đài Trung và Kim Môn đã bị hủy trong ngày 13/9. Tại quận Bình Đông, công ty xe bus chính của địa phương cũng đã ngưng hoạt động vào ngày 14/9.

Đại học Quốc gia Dong Hwa tại quận Hoa Liên đã đóng cửa vào ngày 13/9.

Trong khi đó, Tập đoàn nước Đài Loan đã khuyến cáo người dân trữ nước trước khi bãi Meranti đổ bộ. Các quan chức cũng cảnh báo rằng cơn bão có thể gây ô nhiễm nước và phá hủy nguồn cung nước trong dịp Tết Trung thu kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ ngày 15/9.

[mecloud]s4dzqFsZAp[/mecloud]

Trung Quốc chuẩn bị đón siêu bão

Trang China.org dẫn tuyên bố của Bộ Nội vụ và Ủy ban Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia (NCDR) đưa tin chính quyền các địa phương Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Phúc Kiến, Quảng Đông, Hải Nam cũng như Thượng Hải đang theo dõi chặt chẽ cơn bão này.

Các tàu đánh cá đã được yêu cầu cập cảng và tìm nơi trú ẩn. Trong khi đó chủ các doanh nghiệp và người dân dọc bờ biển đã được kêu gọi gia cố chuẩn bị đón bão.

Tác động đến Philippines

Siêu bão Meranti, tên Philippines là Ferdie, đang gây mưa lớn, gió mạnh ở khu vực phía bắc đảo Luzon và khiến toàn bộ tỉnh Batanes bị mất điện, theo tờ Philippines Daily Enquirer.

Thống đốc Marilou Cayco đã ở lại thủ phủ của tỉnh, phối hợp lực lượng cảnh sát và cứu hộ sẵn sàng ứng cứu thiên tai.

Bảo Linh (Weather.com)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Siêu bão Meranti