Tin mới

Siêu bão tàn phá bang Texas, Tổng thống Trump tuyên bố thảm họa

Chủ nhật, 27/08/2017, 09:05 (GMT+7)

Siêu bão mạnh nhất đổ bộ bang Texas trong hơn 50 năm qua đã khiến nhiều ngôi nhà sập, tốc mái, hơn 300.000 người sống trong cảnh mất điện, khiến Tổng thống Trump ký thông qua tuyên bố thảm họa.

Siêu bão mạnh nhất đổ bộ bang Texas trong hơn 50 năm qua đã khiến nhiều ngôi nhà sập, tốc mái, hơn 300.000 người sống trong cảnh mất điện, khiến Tổng thống Trump ký thông qua tuyên bố thảm họa.

Tối 25/8, bão Harvey đổ bộ gần thị trấn duyên hải Rockport, bang Texas, làm sập nhiều nhà và trút một lượng mưa lớn lên những khu vực trũng. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong 12 năm qua và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào bang Texas trong hơn 50 năm qua.

Bão Harvey là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong 12 năm qua và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào bang Texas trong hơn 50 năm qua. 

Cơn bão cấp độ 4/5 với sức gió hơn 200 km/h sau đó suy yếu xuống còn cấp một khi đổ bộ vào đất liền với sức gió 144 km/h. Nhưng nó đã trút lượng mưa hơn 22 cm. Tuy nhiên,  các chuyên gia nhận định lượng mưa lớn nhất chưa trút xuống.

Ôtô lao đi trong mưa lớn tại thành phố Corpus Christi. 

Bão dự kiến gây ra lượng mưa tổng cộng từ 38 cm tới 89 cm. Trung tâm Bão Quốc gia cho rằng "mưa với cường độ này sẽ gây ra lũ lụt ở mức thảm hoạ, đe doạ tính mạng".

Một chuyên gia nói ngập lụt do Harvey gây ra có thể "sâu tới mức chúng ta chưa bao giờ chứng kiến".

Một ngôi nhà và nhiều ôtô cháy sau khi bão Harvey quét qua thành phố Corpus Christi, bang Texas.

Trước khi bão Harvey đổ bộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 25/8 ký ban hành tuyên bố thảm họa cho bang Texas, đồng thời nhấn mạnh chính phủ sẽ huy động mọi lực lượng để hỗ trợ khẩn cấp cho bang.

"Theo yêu cầu của Thống đốc bang Texas, tôi đã ký tuyên bố thảm họa, điều này giúp chính quyền liên bang hỗ trợ bang một cách tổng lực", ông Trump đăng trên Twitter.

Hiện giới chức chưa đánh giá ngay được mức độ thiệt hại và chưa có thông tin về người chết.

Nhà Trắng cho biết hoạt động viện trợ của chính quyền liên bang bao gồm tài trợ chi phí cho việc gia cố và sửa chữa nhà cửa, cho vay với lãi suất thấp để người dân trang trải các thiệt hại về tài sản không có bảo hiểm. Bên cạnh đó là các chương trình trợ giúp các cá nhân và chủ doanh nghiệp khắc phục hậu quả thiên tai.

Xe ngập nước trong bão. 

Ngôi nhà bị phá huỷ giữa tình trạng ngập lụt sau khi bão quét qua Rockport. 

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news