Tin mới

Siêu tăng T-14 Armata của Nga nguy hiểm cỡ nào?

Thứ tư, 20/05/2015, 10:18 (GMT+7)

Sau sự ra mắt gây ấn tượng mạnh tại lễ diễu binh Ngày chiến thắng, siêu tăng thế hệ mới T-14 Armata của Nga vẫn còn nhiều điều bí ẩn. Tuy nhiên, qua các phương tiện truyền thông, sức mạnh đáng gờm của Armata đã dần lộ diện.

Sau sự ra mắt gây ấn tượng mạnh tại lễ diễu binh Ngày chiến thắng, siêu tăng thế hệ mới T-14 Armata của Nga vẫn còn nhiều điều bí ẩn. Tuy nhiên, qua các phương tiện truyền thông, sức mạnh đáng gờm của Armata đã dần lộ diện.

Xe tăng T-14 Armata đang gây ra một cơn sốt trên khắp thế giới sau khi nó lần đầu tiên được trình làng trước công chúng trong lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng của Nga. Trước đó, chiếc xe tăng tối tân của Nga luôn là thứ vũ khí tối mật mà Nga che giấu rất kỹ suốt nhiều năm nay.

Xe tăng Armata đại diện cho những nỗ lực của Nga nhằm phát triển một quân đội chuyên nghiệp, có khả năng tham chiến trong các cuộc xung đột khu vực với quy mô lớn và cường độ thấp.

Armata cũng là sản phẩm trực tiếp được tạo ra từ những nỗ lực của Nga nhằm chuyên nghiệp hóa các lực lượng vũ trang nước này.

Theo Sputnik, trước hết phải nói rằng, Armata  không phải là tên của chiếc xe tăng mà là khung gầm bọc thép, trên cơ sở đó sẽ tạo ra hàng loạt các xe chiếu đấu khác.

Siêu xe tăng T-14 Armata luôn là thứ vũ khí tối mật mà Nga che giấu rất kỹ suốt nhiều năm nay.

Ngoài xe tăng chủ lực T-14, trên khung gầm bọc thép có thể lắp đặt pháo tự hành và hệ thống phòng không.

T-14 là loại kỹ thuật quân sự đầu tiên của Nga được tạo ra trong thời kỳ hậu Xô Viết, mà chỉ riêng quá trình thiết kế chế tạo đã mất 6 năm. Một vài phần như vỏ thép hay tháp pháo được thiết kế mà không dựa theo bất kì một nguyên mẫu nào.

Xe tăng T-14 Armata được trang bị pháo điều khiển từ xa lắp trên tháp không có người ngồi. Chắc rằng, đây là một công nghệ mang tính cách mạng được sáng tạo bởi các kĩ sư, nhờ đó có khả năng bảo vệ cao các thành viên kíp xe ngồi trong một khoang bọc thép, Sputnik viết.

Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, do được trang bị một tháp pháo thế hệ mới và có tầm nhìn mở rộng bởi các hệ thống máy quay và cảm biến gắn xung quanh xe tăng, Armata đang trên đường trở thành xe tăng chủ lực không người lái đầu tiên trên thế giới.

Theo Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, trong tương lai, các mẫu Armata T-14 sẽ được  trang bị pháo cỡ nòng 152 mm có khả năng đâm thủng một lá chắn thép dày tới 1m.

“Chúng tôi đã có một loại đầu đạn mới cho chiếc xe tăng này và nó có thể đốt cháy đến một mét thép. Chúng tôi sẽ trang bị vũ khí đó cho Armata”, ông Rogozin tuyên bố.

Ông Rogozin cũng tiết lộ với tờ Izvestia rằng, những chiếc xe tăng Armata thế hệ mới sẽ được trang bị những khẩu đại bác cỡ nòng lớn cùng với loại đạn nhãn hiệu mới.

Khi chiếc Armata được trang bị súng đại bác cỡ nòng 152mm thì đây sẽ là loại súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay được gắn trên xe tăng chiến đấu chủ lực của bất kỳ nước nào.

Armata là sản phẩm trực tiếp được tạo ra từ những nỗ lực của Nga nhằm chuyên nghiệp hóa các lực lượng vũ trang nước này.

Trên xe tăng bố trí hệ thống bảo vệ chủ động Afganit có sử dụng radar để dò ra và tự động đánh chặn các mối nguy hiểm tiềm tàng như tên lửa chống tăng. Mặc dù chưa có những chi tiết về hệ thống Afganit, nhưng, các nguồn tin ở Nga cho biết, hệ thống này có thể ngăn cản được cả tên lửa trực thăng tấn công Apache của Mỹ.

Armata nhẹ hơn hầu hết các mẫu xe tăng của phương Tây. Xe tăng T-14 có thể đạt vận tốc đa 90 km/giờ, nhanh hơn 20 km/giờ so với xe tăng chủ lực của Mỹ Abrams M1A2.

Mặc dù chưa hề được sản xuất hàng loạt, giá của một chiếc Armata T-14 được cho là 400 triệu rúp/chiếc, tức là khoảng 8 triệu USD. Mà đó là rẻ hơn xe tăng AMX Leclerc của Pháp và Abrams M1A2 của Mỹ, thậm chí mức giá này còn thấp hơn cả thế hệ mới của xe tăng K2 Black Panther của Hàn Quốc và xe tăng Type 10 của Nhật Bản.

Nga lên kế hoạch sản xuất tổng cộng  2.300 xe tăng Armata,  500 chiếc mỗi năm. Ấn Độ với tư cách đối tác quan trọng nhập khẩu khối lượng lớn nhất kỹ thuật quân sự của Nga có khả năng là nước ngoài đầu tiên mua xe tăng Armata.

Xem thêm video 140 máy bay Nga dàn hàng diễn tập Ngày Chiến thắng:

[mecloud]oXQu07CuyW[/mecloud]

Yên Yên (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news