Tin mới

Singapore yêu cầu Hong Kong lập tức trả 9 xe bọc thép

Thứ hai, 09/01/2017, 15:15 (GMT+7)

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã viết thư cho trưởng đặc khu hành chính Hong Kong yêu cầu trao trả ngay lập tức 9 xe bọc thép bị tạm giữ từ tháng 11/2016.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã viết thư cho trưởng đặc khu hành chính Hong Kong yêu cầu trao trả ngay lập tức 9 xe bọc thép bị tạm giữ từ tháng 11/2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 9/1 cho biết, Thủ tướng Lý Hiển Long đã viết thư cho ông Lương Chấn Anh tái khẳng định quyền chủ quyền của Singapore với các xe quân sự bọc thép Terrex và yêu cầu Hong Kong lập tức trao trả 9 phương tiện.

"Nhà chức trách Hong Kong trả lời quá trình điều tra đang diễn ra và cần thời gian để hoàn tất. Hong Kong sẽ xử lý vấn đề phù hợp với luật pháp của họ", Channel News Asia dẫn lời ông Ng nói.

Ông Ng cũng cho biết Singapore "hoan nghênh" sự phản hồi này từ phía Hong Kong.

9 xe bọc thép chở bộ binh Terrex của Singapore đang trên đường về Singapore sau một cuộc diễn tập ở Đài Loan thì bị tạm giữ tại Hong Kong hôm 23/11. Bộ Quốc phòng Singapore cho biết vụ việc liên quan đến giấy phép.

9 xe bọc thép Terrex của Singapore bị tạm giữ tại Hong Kong ngày 23/11. Ảnh: Fact Wire

Ông Ng lý giải các xe Terrex cùng những trang thiết bị khác bị tạm giữ ở Hong Kong là tài sản của chính phủ Singapore, được bảo vệ bởi "miễn trừ chủ quyền", dù do các hãng vận tải thương mại vận chuyển. Điều này nghĩa là chúng không thể bị các nước khác tạm giữ hoặc tịch thu.

"Nguyên tắc này dựa theo luật quốc tế và các luật sư tư vấn cho chúng tôi rằng nó cũng nằm trong luật Hong Kong", ông Ng nói.

Singapore đã thông báo cho Hong Kong về lập trường của mình nhiều lần trong hai tháng qua, thông qua cả luật sư và tổng lãnh sự Singapore ở Hong Kong.

Trước đó, có thông tin nói rằng 9 xe bọc thép của Lực lượng vũ trang Singapore bị Hải quan Hong Kong tạm giữ từ tháng 11/2016 đã "không cánh mà bay". Tuy nhiên, Hải quan Hong Kong khẳng định số xe quân sự nói trên vẫn đang bị giữ tại đặc khu này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen hồi tháng 12/2016 đánh giá sự kiện xe bọc thép là một "vùng trũng" ngoại giao giữa nước này với Trung Quốc trong năm 2016, nhưng không làm dấy lên lo ngại về một mối đe dọa tiềm ẩn nào đó.

"Lực lượng vũ trang Singapore sẽ rút ra bài học từ vụ việc này và thay đổi thủ tục để bảo vệ tốt hơn tài sản của mình. Tuy nhiên, chúng ta đều cảm thấy khó chịu khi tài sản của Singapore (xe bọc thép) không được trả lại", ông Ng chia sẻ.

[mecloud]v7p7UPiUfr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news