Tin mới

Sinh viên Hong Kong lên kế hoạch tới Bắc Kinh biểu tình

Thứ sáu, 31/10/2014, 14:20 (GMT+7)

Lãnh đạo biểu tình ở Hong Kong hôm 30/10 cho biết họ đang xem xét việc đưa các cuộc biểu tình đến Bắc Kinh vào tháng tới, thời điểm Trung Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Lãnh đạo biểu tình ở Hong Kong hôm 30/10 cho biết họ đang xem xét việc đưa các cuộc biểu tình đến Bắc Kinh vào tháng tới, thời điểm Trung Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. 

 

Wall Street Jounal đưa tin, sau năm tuần diễn ra cuộc biểu tình ở các khu phố chính của Hong Kong và vài lần xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, những triển vọng để giải quyết tình trạng bế tắc tại đặc khu này vẫn vô cùng mong manh.

Tại cuộc hội đàm giữa sinh viên và các nhà lãnh đạo chính phủ Hong Kong hồi tuần trước, bà Carrie Lam, quan chức số 2 của chính phủ đã nhấn mạnh rằng bà sẽ không yêu cầu giới lãnh đạo Trung Quốc thay đổi Chính sách bầu cử tại khu vực này.

Đáp lại, phong trào biểu tình của sinh viên đang xem xét việc di chuyển các cuộc biểu tình đến Bắc Kinh để bày tỏ sự phản đối chính sách của chính quyền Trung Quốc vào thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương với sự có mặt của Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Những người biểu tình Hong Kong mang theo băng rôn trên có dòng chữ "Chúng tôi muốn bầu cử thật sự"

Tuyên bố này của các lãnh đạo phong trào biểu tình được đưa ra vào khoảng 10 giờ đếm 30/10. Văn phòng liên lạc đại lục ở Hong Kong ngay lập tức không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Trả lời báo chí hôm 30/10, Alex Chow, lãnh đạo của Liên đoàn Sinh Viên Hong Kong, một trong ba nhóm phản đối chính cho biết, việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau 13 năm tại Trung Quốc là một “thành tựu đáng kể” của chủ tịch Tập Cận Bình. 

Đây cũng là sự kiện đặc biệt với sự góp mặt của nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Nếu sinh viên Hong Kong có thể tổ chức biểu tình ở Bắc Kinh thì đó sẽ là một thành công lớn của họ. Mặc dù vậy, Chow cũng cho rằng kế hoạch này “có rất ít khả năng” thành công.

Chow cho biết nhóm có ý định thảo luận về kế hoạch với những người ủng hộ nhằm đánh giá khả năng hỗ trợ và tính khả thi mà các lãnh đạo sinh viên có thể tạo ra trong bất cứ cuộc gặp ý nghĩa nào. Nhóm sinh viên biểu tình đang kêu gọi tự do bầu cử lãnh đạo tại đặc khu kinh tế này. 

Các lãnh đạo lo ngại người biểu tình sẽ không được cấp phép vào Trung Quốc. Thông thường, công dân Hong Kong có thể ra vào Trung Quốc tự do miễn là họ có giấy phép du lịch đặc biệt do chính quyền đại lục cấp. 

Nhưng cán bộ biên giới đất liền có thể từ chối nhập cảnh tùy trường hợp. Đây là một chiến thuật mà Trung Quốc đã sử dụng để tránh các học giả, các nhà hoạt động và những bất đồng chính kiến với chính quyền đại lục.

Nhận xét về vấn đề này, Sam Crane, giáo sư chính trị học tại Đại Học Williams ở Massachusetts cho biết. ”Nếu Bắc Kinh cho người biếu tình vào đại lục, họ sẽ tạo ra một cuộc chiến truyền thông. Nếu không được vào thì Bắc Kinh sẽ bị thế giới chỉ trích, nhưng thà như vậy còn hơn là để họ vào đại luc. Bắc Kinh dành nhiều công sức để kiểm soát tình hình bên trong Trung Quốc. Ông Chow đến Đại lục sẽ có thể kích động các khu vực khác và tình hình sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát”.

 

Hôm Chủ nhật 26/10 người biểu tình đã hoãn kế hoạch bỏ phiếu trưng cầu ý kiến xem có nên chấp thuận một số đề xuất của chính quyền hay không. Lãnh đạo biểu tình nói họ không thống nhất được cách thức và xin lỗi đã không thỏa thuận thấu đáo được với người biểu tình.

 

Theo Yên Yên/ Wall Street Jounal/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news