Tin mới

Số án tử hình tăng vọt, Trung Quốc vẫn đứng đầu

Thứ năm, 07/04/2016, 11:22 (GMT+7)

Nhóm Ấn xá Quốc tế ước tính trong năm 2015 đã có "hàng ngàn người" bị lãnh án tử hình.

Nhóm Ấn xá Quốc tế ước tính trong năm 2015 đã có "hàng ngàn người" bị lãnh án tử hình.

Trong báo cáo thường niên mới nhất của mình về án tử hình trên toàn thế giới, Tổ chức Ân xá ghi nhận "sự gia tăng đột biến đáng báo động" khi mà có ít nhất 1.634 trường hợp bị hành quyết trong năm 2015, tăng hơn 50% so với năm 2014.

Báo cáo về số vụ tử hình trên thế giới năm 2015. Ảnh: Tổ chức Ân xá Quốc tế

Nhưng con số trên còn chưa kể đến Trung Quốc - đất nước vẫn được tin là đứng đầu thế giới về số vụ tử hình, tính đến nay.

Thiếu minh bạch

Trong khi Tổ chức Ân xá không công bố số liệu của Trung Quốc do lo quan ngại về cách mà chính phủ đã sử dụng những con số này trước đây - các nhóm nhân quyền cho biết chúng thấp hơn thực tế rất nhiều - báo cáo cho biết "những thông tin sẵn có cho thấy hàng nghìn người đã bị hành quyết và bị kết án tử hình tại Trung Quốc trong mỗi năm".

Án tử hình trên toàn thế giới - một nhóm nghiên cứu và vận động của Trường luật Cornell - ước tính có ít nhất 2.400 vụ tử hình diễn ra tại Trung Quốc trong năm 2004 hay tỷ lệ người bị hành quyết là 1/562.500.

"Điều này vẫn còn chưa chắc chắn", William Nee, nhà nghiên cứu Trung Quốc của Tổ chức Ân xá nói với CNN.

Số vụ tử hình tại Trung Quốc. Ảnh: Tổ chức Ân xá Quốc tế

Ông Nee cho biết việc thiếu minh bạch này là khó hiểu. "Một trong những nghịch lý về án tử hình tại Trung Quốc đó là nếu coi đây là một hình thức răn đe thì bạn nghĩ tất cả mọi án tử hình cần được công khai", Nee lý giải.

Ngược lại, truyền thông nước này và các cơ quan đưa tin về các vụ hành quyết lại nói con số đã thực sự giảm, theo ông Nee.

Chậm tiến độ

Trong khi số lượng các vụ tử hình vẫn cao thì việc cải cách dần vẫn đang diễn ra, số lượng tội hình sự cơ bản đã giảm xuống còn 13 trong năm 2011 và giảm xuống chỉ còn hơn 9 trong năm 2015.

Tuy nhiên, một số tội có trong danh sách như buôn lật vật liệu hạt nhân hay "tạo tin đồn để lừa người khác trong thời chiến" hiếm khi bị truy tố.

"Thực tế vẫn không có nhiều khác biệt. Nhưng điều này cho thấy quyết tâm phần nào của chính phủ để từ từ giảm án tử hình", ông Nee nói.

Cuối năm 2014, Trung Quốc cũng đã tuyên bố sẽ lấy nội tạng của những tù nhân bị tử hình.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ân xá