Tin mới

Sốc trước nạn “săn” người bạch tạng lấy nội tạng tại Malawi

Thứ tư, 22/04/2015, 13:40 (GMT+7)

Cảnh sát và quân đội Malawi đã được huy động để bảo vệ những người bạch tạng, vốn đang là nạn nhân của nạn săn người để lấy nội tạng hiến tế trong các nghi lễ ma thuật.

Cảnh sát và quân đội Malawi đã được huy động để bảo vệ những người bạch tạng, vốn đang là nạn nhân của nạn săn người để lấy nội tạng hiến tế trong các nghi lễ ma thuật.

Những người bị bệnh bạch tạng Malawi đang được cảnh sát và quân đội bảo vệ trong nỗ lực ngăn chặn nạn buôn nội tạng của họ tại thị trường chợ đen Đông Phi.

Cảnh sát trên toàn Malawi đã được lệnh bắn bất cứ ai tấn công người bạch tạng. Thủ tướng Tanzania đã kêu gọi tất cả công dân có thể giết bất cứ ai mang theo nội tạng của người bạch tạng.

Gần Burundi, những người trẻ bị bạch tạng từ khắp Đông Phi đang được sống trong ngôi nhà đặc biệt dưới sự bảo vệ của quân đội nhằm ngăn chặn những kẻ tấn công.

Dorothy Mausen, một phụ nữ 22 tuổi, bị bạch tạng tại huyện Machinga, Malawi

Cảnh sát Malawi được lệnh có thể bắn bất cứ ai tấn công người bạch tạng

Sự việc tiến triển theo hướng này là do Liên hợp quốc báo cáo có ít nhất 15 người bạch tạng, chủ yếu là trẻ em, đã bị giết chết, gây tổn thương, bị bắt cóc tại Đông Phi trong vòng 6 tháng qua.

Các bộ phận trên cơ thể người bạch tạng được giới phù thủy và ma thuật đánh giá cao. Họ cho rằng việc làm phép dựa trên những bộ phần này sẽ mang lại may mắn, tình yêu và sự giàu có.

Burundi ở gần đó đã có những động thái để bảo vệ người bạch tạng, đưa họ vào sống chung tại ngôi nhà được bảo vệ.

Truyền thông địa phương đưa tin, gần đây nhất, Tổng thanh tra Cảnh sát Malawi, ông Lexen Kachama đã ra lệnh cho các cảnh sát bắn bất cứ “tội phạm nguy hiểm” nào tấn công người bị bạch tạng.

“Chúng ta không thể đứng nhìn những người bạn bị bạch tạng của chúng ta bị giết như động vật mỗi ngày. Chúng ta nhận ra rằng những kẻ này là độc ác, không có lòng thương xót và chúng đáng bị đối xử lại như thế”, ông Lexen nói.

Bình luận của ông Lexen được đưa ra chỉ 1 tháng sau khi một người đàn ông Malawi bị bắt khi đang siết cổ một cậu bé bị bạch tạng 16 tuổi.

Catherine Amidu, 12 tuổi, ngồi trong nhà mình tại Malawi. Ở khu vực này đã có 6 người bạch tạng bị giết

Femia Tchulani, 42 tuổi, sống trong sợ hãi khi những kẻ tấn công nhắm tới người bạch tạng để lấy nội tạng bán trên thị trường chợ đen

Trưởng thôn Mariam Witness đứng giữa nghĩa địa, nơi chôn cất những người bạch tạng bị sát hại gần đây. Những kẻ buôn nội tạng còn khai quật cả mộ để lấy thi thể của họ đi bán

Một bình luận tương tự cũng được Thủ tướng Mizengo Pinda, Tanzania đưa ra năm 2009. Ông kêu gọi công dân của mình có thể giết bất cứ ai nếu họ mang theo chân tay hoặc các bộ phận của người bạch tạng.

Nhóm Quyền người bạch tạng đã kêu gọi bảo vệ tốt hơn cho những người này. Nhưng họ cho biết việc giết chết các “thợ săn” không ngăn chặn bọn tội phạm bỏ tiền ra mua nội tạng nên vẫn sẽ có người mạo hiểm để kiếm tiền theo cách này.

Theo một báo cáo của Hội chữ thập đỏ, những pháp sư sẽ trả 75.000 USD cho một tập hợp đầy đủ các bộ phận cơ thể người bạch tạng.

Vicky Ntetema, giám đốc điều hành Under The Same Sun, một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ quyền của người bạch tạng tại Canada cho biết các nhà vận động muốn đòi lại công ly cho người bị bắt cóc, cắn nội tạng và sát hại.

“Nhưng tất cả chúng ta phải nhớ rằng tất cả những kẻ ngu ngốc với bàn tay đẫm máu chỉ là con cá nhỏ, những kẻ tay sai, chỉ đạo mới là con cá mập lớn”.

“Giết chúng ngay tại chỗ không phải là cách để biết ai là kẻ cầm đầu, những người bỏ tienf ra thuê các băng nhóm giết người tiếp tục khủng bố người bạch tạng vô tội và người nhà của họ”.

Một cậu bé bị bạch tạng cùng cha mẹ

Ntetema kêu gọi cảnh sát Tanzania, Malawi và Burundi thẩm phấn các nghi phạm để biết được thông tin về những pháp sư sử dụng nội tạng của người bạch tạng và khách hàng của họ.

“Tất cả chúng ta cần đoàn kết để tìm ra thủ phạm đứng sau những kẻ giết người… Làm sao mà mọi người lại đi giết người bạch tạng nếu không có người có nhu cầu dụng nội tạng của họ?”, cô nói.

Tình trạng của những người bạch tạng ở Đông Phi đã trở nên tồi tệ trong những năm gần đây. Đây là một loại bệnh rối loạn bẩm sinh, ảnh hưởng tới khoảng 1/20.000 người trên toàn thế giới. Bệnh này phổ biến hơn ở châu Phi cận Sahara và ảnh hưởng tới khoảng 1/1.400 người Tanzania.

Mainasi Issa, 23 tuổi, là một trong số phụ nữ bị bệnh bạch tạng ở Malawi

Bảo Linh (tin tức Dailymail)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news