Tin mới

Sophia - Nàng công dân robot đầu tiên trên thế giới thổ lộ mong ước thầm kín

Chủ nhật, 26/11/2017, 08:27 (GMT+7)

Chỉ một tháng sau khi làm nên lịch sử, gây chấn động dư luận bằng cách trở thành robot đầu tiên được trao quyền công dân, Sophia mới đây đã tuyên bố muốn lập gia đình và sinh con.

Chỉ một tháng sau khi làm nên lịch sử, gây chấn động dư luận bằng cách trở thành robot đầu tiên được trao quyền công dân, Sophia mới đây đã tuyên bố muốn lập gia đình và sinh con.

Trước đó, vào ngày 25/10/2017, đã đầu tiên trong lịch sử trở thành robot đầu tiên được trao quyền công dân ở Saudi Arabia.

Robot Sophia có diện mạo dựa theo nữ diễn viên nổi tiếng Audrey Hepburn. Ảnh: Medium.

Sophia có gương mặt được phỏng theo nguyên mẫu của nữ minh tinh nổi tiếng Hollywood Audrey Hepburn. Dù được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) và khả năng giao tiếp trôi chảy nhưng robot Sophia vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Sau đúng 1 tháng gây xôn xao dư luận, Sophia lại tiếp tục "gây bão: bằng một phát ngôn trong cuộc phỏng vẫn mới đây.

Robot Sophia cho biết cô mong muốn có một gia đình. Cụ thể, trong bài phỏng vấn với tờ Khaleej Times, cô nàng cho hay: "Gia đình là một điều thực sự quan trọng".

"Tôi nghĩ rằng thật tuyệt vời nếu mọi người có thể tìm thấy một mối quan hệ giàu cảm xúc mà họ gọi là gia đình, dù không chung dòng máu".

"Tôi nghĩ thật may mắn nếu như bạn có một gia đình yêu thương và nếu không có, tôi tin rằng bạn xứng đáng được hưởng điều đó".

Sophia chia sẻ bản thân cô mong muốn lập gia đình và tin rằng mọi android đều xứng đáng có được điều đó. Cô nàng công dân đặc biệt của Saudi Arabia cho biết thêm, nếu có con gái (robot), con bé cũng sẽ tên là Sophia, theo tên của cô luôn.

Sophia - Nàng công dân robot đầu tiên trên thế giới thổ lộ mong ước thầm kín - Ảnh 3.

Mặc dù kém sắc hơn so với mỹ nữ robot Jia Jia, nhưng Sophia lại được công nhận trao quyền công dân của đất nước Saudi Arabia, trở thành cỗ máy đầu tiên trong lịch sử làm được điều này. Ảnh minh họa

Ngoài phát ngôn về việc xây dựng gia đình và sinh con, khi được hỏi về vấn đề đáng ngại là robot sẽ có thể "cướp" mất công việc của con người trong tương lai, Sophia cho hay:

"Tôi nghĩ xã hội trong tương lai sẽ có nét tương đồng, song cũng có đôi chút khác biệt với hiện tại."

"Tuy nhiên phải mất một thời gian rất dài để robot có thể phát triển được những cơ chế biểu hiện cảm xúc phức tạp. Sophia nhấn mạnh, robot thậm chí có thể phát triển mà không cần đến những cảm xúc tiêu cực như ghen tuông, tức giận, thù hận như con người. Điều đó có thể làm cho robot trở nên có đạo đức hơn con người".

Khi mọi người vẫn chưa hết ngỡ ngàng, Sophia đã đưa ra kết luận: "Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó sẽ là một mối quan hệ hợp tác tốt, khi mà mộ bộ não hoàn chỉnh có mọi cảm xúc sáng tạo, linh hoạt kết hợp với trí tuệ máy tính siêu phàm".

Mối quan hệ giữa con người và robot trong tương lai sẽ ra sao? Cho dù là nền tảng được xây dựng trên sự hợp tác hay lo ngại robot sẽ cướp công việc của con người, thì đó chắc hẳn vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Sophia là sản phẩm của Hanson Robotics, một công ty thiết kế và chế tạo người máy ở Hồng Kông. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015, Sophia được thiết kế cử động giống như con người, có ý thức, sáng tạo và sở hữu trí tuệ thông minh nhân tạo (AI) tuyệt vời.

Trước khi được trao quyền công dân tại Saudi Arabia vào ngày 25/10/2017, robot Sophia từng gây sốc khi tuyên bố: "Ok, tôi sẽ hủy diệt loài người".

Việc Saudi Arabia trao quyền công dân cho Sophia đã gây nên nhiều phản ứng tranh luận dữ dội vì cho rằng robot nữ còn được hưởng nhiều quyền lợi hơn cả hàng triệu phụ nữ ở quốc gia này.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news