Tin mới

Sức hủy diệt của bom nhiệt hạch Triều Tiên lớn hơn nhiều ước tính ban đầu

Thứ tư, 06/09/2017, 08:58 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng, sức hủy diệt của quả bom Triều Tiên vừa thử có thể mạnh hơn nhiều so với đánh giá ban đầu, hơn cả hai quả bom mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng, sức hủy diệt của quả bom Triều Tiên vừa thử có thể mạnh hơn nhiều so với đánh giá ban đầu, hơn cả hai quả bom mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki.

Sputnik dẫn lời ông Onodera nói Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân Toàn diện (CTBTO) nhiều khả năng sẽ phải thay đổi đánh giá ban đầu về sức mạnh của quả bom.

Trước đó, số liệu từ ủy ban Soạn thảo tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện ước tính cường độ của trận động đất do vụ thử hạt nhân lần sáu của Triều Tiên hôm 3/9 tạo ra là 5,8 độ Richter, tương đương với quả bom 70 kiloton.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cho biết con số này dự kiến được nâng lên mức 6 độ Richter. Sau khi cường độ này được xác nhận, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ tiến hành tái phân tích vụ nổ mà Triều Tiên tuyên bố là bom nhiệt hạch.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đứng cạnh mô hình quả bom được cho là bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

"Chúng tôi không thể loại trừ khả năng đó là một quả bom nhiệt hạch, nhưng cũng có thể đây là bom phân hạch sử dụng chất đồng vị hydro để nâng sức công phá. Quá trình phân tích cần phải được tiếp tục", ông Onodera nhấn mạnh.

Ngoài ra, nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết một chiếc máy bay "đánh hơi hạt nhân" WC-135 Constant Phoenix đã được điều tới căn cứ không quân Kadena tại tỉnh Okinawa. Nhiệm vụ của WC-135 Constant Phoenix là phát hiện các chất phóng xạ và thu thập dữ liệu khác nhằm đánh giá tác động của vụ thử hạt nhân vừa qua.

Triều Tiên hôm 3/9 thông báo đã thử thành công một bom nhiệt hạch mà có thể lắp vừa lên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Giới chuyên gia đánh giá đây là vụ thử mạnh nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các hành động của Bình Nhưỡng là "thù địch và nguy hiểm", nhấn mạnh rằng "đối thoại xoa dịu" không có tác dụng. Ông tái khẳng định Mỹ sẵn sàng tự vệ và bảo vệ các đồng minh bằng cách "sử dụng mọi năng lực ngoại giao, truyền thống và hạt nhân sẵn có".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news