Tin mới

Syria rung chuyển vì đánh bom, hơn 100 người thiệt mạng

Chủ nhật, 11/09/2016, 14:54 (GMT+7)

105 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích tại khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, chỉ vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực tại Syria, dự kiên vào sáng mai 12/9.

105 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích tại khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, chỉ vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực tại Syria, dự kiên vào sáng mai 12/9.

Ngoài 105 người thiệt mạng còn có rất nhiều người bị thương, vì vậy cơ quan chức năng lo ngại con số tử vong sẽ còn tăng cao.

Theo cơ quan quan sát nhân quyền tại Syria, trong số những người thiệt mạng đa số đều là thường dân, hơn nữa phần đông đều là trẻ em và phụ nữ.

Khu chợ tại tỉnh Idlib bị không kích - Ảnh: REUTERS

Cuộc không kích tại Idlib nhắm vào khu chợ, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng. Các cuộc tấn công tại thành phố Aleppo làm ít nhất 45 người chết. Theo người đứng đầu cơ quan quan sát nhân quyền tại Syria, số người thiệt mạng cao như vậy là vì người dân đang đi mua sắm cho dịp lễ Eid al Adha.

Hiện chưa có bên nào đứng lên nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công nói trên. Tuy nhiên, chính phủ Syria và đồng minh Nga được biết thường xuyên tổ chức các đợt truy quét tại Idlib. Còn theo tờ Al Jazeera chính máy bay Nga đã thực hiện vụ tấn công.

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực. Hôm qua 10/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Lavrov đã đạt được đồng thuận trong đàm phán ngừng bắn tại Syria. Theo đó, lệnh ngừng bắn được thực hiện trong vòng 7 ngày để lực lượng nhân đạo đi vào Aleppo-nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc chiến tại đây.

Thổ Nhĩ Kỳ và EU rất hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn này nhưng cảnh báo vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm tại Syria.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news