Tin mới

Tại sao thủy thủ phà Sewol bỏ mặc hành khách chết chìm?

Thứ năm, 08/05/2014, 11:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đã ba tuần kể từ phi phà Sewol bị lật úp và câu hỏi lớn nhất cho tới nay chính là tại sao 15 thuyền viên lại không có bất kỳ nỗ lực nào cứu các hành khách lúc phà bị nghiêng.

(Tinmoi.vn) Đã ba tuần kể từ phi phà Sewol bị lật úp và câu hỏi lớn nhất cho tới nay chính là tại sao 15 thuyền viên lại không có bất kỳ nỗ lực nào cứu các hành khách lúc phà bị nghiêng.

 Không ai trong số họ bận tâm tới việc đưa ra một thông báo sơ tán tới các hành khách hay gọi cho các thuyền viên khác sau khi họ được giải cứu.

"Chúng tôi tự hỏi tại sao họ lại làm vậy. Dường như họ không nghĩ gì về điều đó. Họ không nghĩ tới các hành khách. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra”, một công tố viên đang điều tra nguyên nhân vụ chìm phà và hành động của các thuyền viên cho biết.

Tổ công tác đã bắt giữ và thẩm vấn 15 thuyền viên của phà Sewol, kể cả thuyền trưởng Lee Joon-Suk nhưng vẫn không tìm thấy bất kỳ câu trả lời rõ ràng nào cho câu hỏi này. Một số người đã được chuyển gia cho bên công tố để tiếp tục điều tra trước khi bị kết án.

Hiện tại, các chuyên gia và các nhà điều tra chỉ có thể đưa ra những giả định về hành động của họ.

Thuyền trưởng phà Sewol cùng các thủy thủ bị bắt giữ

Thuyền trưởng phà Sewol cùng các thủy thủ bị bắt giữ

Các thuyền viên chính của phà đã bắt đầu sơ tán khỏi tàu lúc 9h39 ngay sau khi gửi đi tín hiệu cấp cứu đầu tiên lúc 08h58. Trong khi đó, một người quản lý, được xác định là ông Kang, đã gửi đi 6 tín hiệu cầu cứu từ lúc 9h30 đến 10h và hướng dẫn hành khách ở lại trên phà. Ông Kang dường như đã nhận ra việc những người chịu trách nhiệm điều hành phà đã bỏ chốn. Người quản lý này sau đó gần như chết đuối và được cảnh sát biển cứu sống.

Một giáo sư của đội cảnh sát biển cho rằng các thuyền viên đã chạy thoát thân “theo bản năng” và không nghĩ tới các hành khách. "Các thủy thủ đã nhận thấy nguy cơ phà chìm nên đã thoát thân theo bản năng”, người này nói.

Thêm vào đó, có nhiều thủy thủ mới làm việc trên phà Sewol không lâu, có thể họ nắm được cách sơ tán trên một phà chở hàng chứ không biết cách đối phó với tình huống tương tự trên một phà chở khách. Bởi những tàu thương lái hoặc tàu chở hàng không có hành khách nên các thủy thủ chỉ được đào tạo cách thoát thân trong trường hợp khẩn cấp. Yếu tố quan trọng này có thể dẫn tới việc các thuyền viên phà Sewol bỏ chốn khỏi phà trước mà không nghĩ tới việc cứu hành khách.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát lại cho rằng các thủy thủ có thể đã có ý đồ xấu. Người lái đầu tiên, được xác định là ông Kang đã bị bắt khi đang gọi điện thoại sau khi được cứu thoát, video của Cảnh sát biển đã ghi lại điều này. Lực lượng công tố - cảnh sát phát hiện ra ông Kang cùng thuyền trưởng Lee gọi điện về cho công ty điều hành Chonghaejin Marine 7 lần sau khi thảm họa xảy ra.

Theo tin tức từ Đài phát thanh truyền hình Hàn Quốc, lẽ ra phải có nhiều hành khách hơn nữa thoát khỏi phà sau khi phà bị mất kiểm soát và chìm xuống. Các thuyền viên lẽ ra phải giữ bình tĩnh cho các hành khách và cứu lấy con tàu.

Một giả định khác đó là các thủy thủ nghĩ rằng nếu để hành khách nhảy khỏi phà thì sẽ rất nguy hiểm bởi vì dòng chảy tại khu vực này rất xiết. Họ biết rằng không có chiếc xuồng cứu sinh nào được triển khai hết.

Những câu trả lời cho câu hỏi trên sẽ quyết định phần nào bản án mà các thủy thủ phà Sewol phải nhận. Có thể, họ sẽ bị truy tố về tội giết người do không thực hiện nhiệm vụ giải cứu hành khách của mình.

Bảo Linh (Theo koreatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news