Tin mới

Tập Cận Bình không dám đi máy bay "made in China"?

Thứ ba, 15/07/2014, 15:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mặc dù Trung Quốc luôn khoe liên kết với các hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới để sản xuất máy bay to chẳng kém Boeing, nhưng các nguyên thủ quốc gia nước này khi công cán nước ngoài đều sử dụng máy bay do Mỹ sản xuất cho "chắc ăn".

(Tinmoi.vn) Mặc dù Trung Quốc luôn khoe liên kết với các hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới để sản xuất máy bay to chẳng kém Boeing, nhưng các nguyên thủ quốc gia nước này khi công cán nước ngoài đều sử dụng máy bay do Mỹ sản xuất cho "chắc ăn".

 

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã sản xuất được một số máy bay vận chuyển như ác loại máy bay Y-5 đến Y-12 hay MA-60, MA-600... do các nhà máy ở Cáp Nhĩ Tân, Thượng Hải, Sơn Tây sản xuất. 

Thậm chí, họ còn khoe liên kết với các hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới để sản xuất máy bay to chẳng kém Boeing của Mỹ. Chỉ có điều, máy bay này thường được dùng để khai thác những chuyến bay nội địa ít người đi hay đem mang tặng cho nước ngoài dưới hình thức trao viện trợ, nhận niềm tin.

Tuy nhiên, những chiếc máy bay nội địa được quảng bá "không kém gì Boeing của Mỹ" lại thường chẳng có vinh dự được chở các nguyên thủ quốc gia nước này khi công du nước ngoài.

Thay vì chọn máy bay nội địa, trong các chuyến công cán đường dài, ông Tập Cận Bình thường chọn Boeing do Mỹ sản xuất cho "chắc ăn"

Giới lãnh đạo Trung Quốc nói chung và chủ tịch Tập Cận Bình nói riêng thường khá thận trong trong khâu an ninh, do đó, với những chuyến bay đường dài, thay vì chọn máy bay Trung Quốc sản xuất để ủng hộ và quảng bá thương hiệu quốc gia, họ thường đi máy bay Mỹ sản xuất cho... yên tâm.

Mới đây nhất, trong chuyến sang Brazil tham dự Hội nghị các nước nhóm BRICS (các nền kinh tế mới nổi), ông Tập đã lựa chọn chiếc Boeing 747 do Mỹ sản xuất. Dù sang Đức, đến Nga hay mới đây là Brazil thì lựa chọn số 1 của ông Tập Cận Bình và phu nhân đều là chiếc Boeing 737 hay 747. Có lẽ các nhà lãnh đạo Bắc Kinh đều tin máy bay Mỹ là an toàn nhất, yên tâm nhất khi bay.

Trước đó, Lu Peixin, cựu Giám đốc nghi lễ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và cũng là cựu đại sứ ở Slovenia, tiết lộ, nhằm tiết kiệm chi tiêu, Trung Quốc có không có máy bay riêng được thiết kế đặc biệt cho các nhà lãnh đạo, như Air Force ở Mỹ, hướng tới mục đích tiết kiệm chi phí.

Ông Lu gọi chiếc Boeing 747-400 của Chủ tịch Tập Cận Bình là một "máy bay thương mại" giống như một chiếc phi cơ thông thường được tân trang lại để phục vụ việc đi lại của các lãnh đạo nhà nước. Nhiệm vụ vận chuyển lãnh đạo cấp cao được giao cho hãng hàng không hàng đầu của Trung Quốc Air China.

Hình ảnh một máy bay MA - 60 của Trung Quốc gặp nạn

Hồi tháng 2/2014, hàng loạt máy bay chở khách MA-60 do Trung Quốc sản xuất đã bị đình bay do liên tiếp vướng phải hai sự cố hạ cánh trong một tháng. Trước đó, nhiều vụ tai nạn liên quan đến mẫu máy bay này cũng đã được ghi nhận.

Trong diễn biến vụ tai nạn máy bay quân sự khiến 5 người thiệt mạng tại Campuchia, ông Kem Gunawadh, Tổng Giám đốc của cơ quan TVK thuộc nhà nước, viết trên trang Facebook của mình rằng chiếc máy bay trực thăng này là một chiếc Z-9 do Trung Quốc sản xuất và Campuchia đã mua chiếc máy bay này vào năm 2013 trong một thỏa thuận cho vay và mua sắm trị giá gần 200 triệu USD với chính phủ Trung Quốc.

Phải chăng, chính các nhà lãnh đạo Bắc Kinh cũng không đặt niềm tin với những chiếc máy bay "made in China" này?

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news