Tin mới

Tập đoàn viễn thông AT&T từng giúp Mỹ nghe trộm liên lạc của Liên hợp quốc

Thứ hai, 17/08/2015, 10:38 (GMT+7)

Trong hơn 10 năm hợp tác, AT&T từng giúp Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám một lượng lớn đường truyền Internet đi qua Mỹ, trong đó bao gồm cả liên lạc tại các trụ sở chính của Liên Hợp Quốc.

Trong hơn 10 năm hợp tác, AT&T từng giúp Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám một lượng lớn đường truyền Internet đi qua Mỹ, trong đó bao gồm cả liên lạc tại các trụ sở chính của Liên Hợp Quốc.

Theo tin trên TTXVN, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã "móc nối" với tập đoàn viễn thông AT&T của nước này để do thám người dùng Internet trong hàng thập kỷ qua. 

Dẫn lời hàng loạt cựu quan chức tình báo, tờ "New York Times" số ra ngày 15/8 cho biết AT&T đã "hợp tác chặt chẽ" và "rất nhiệt tình hỗ trợ" các quan chức NSA do thám hàng tỷ thư điện tử (e-mail) thông qua hệ thống máy chủ do công ty này quản lý. 

Đây là thông tin mới nhất liên quan đến vụ bê bối tình báo của Chính phủ Mỹ do cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ.

Với hỗ trợ kỹ thuật bao quát của tập đoàn này, NSA thực hiện nhiều hoạt động được coi là mật. Trong số các "mục tiêu", NSA còn thực hiện một lệnh bí mật của tòa án nghe trộm tất cả liên lạc qua Internet tại các trụ sở chính của Liên Hợp Quốc, một khách hàng của AT&T. 

Tập đoàn viễn thông AT&T từng giúp Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám một lượng lớn đường truyền Internet đi qua Mỹ

Được biết, AT&T lắp đặt thiết bị do thám tại ít nhất 17 trung tâm Internet của mình ở Mỹ, nhiều hơn so với đối thủ là tập đoàn Verizon. Các kỹ sư của AT&T cũng là những người đầu tiên sử dụng các kỹ thuật nghe lén do NSA phát minh.

Từ thời điểm năm 2001, Tập đoàn AT&T bắt đầu cung cấp cho NSA hơn 1,1 tỷ nhật ký cuộc gọi trong nước sau "một sự thúc đẩy để hoạt động thuận lợi trước khi kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11/9".

Việc AT&T cung cấp hệ thống đường truyền Internet bên ngoài Mỹ cũng đặc biệt quan trọng với NSA do một lượng lớn liên lạc Internet của thế giới đi qua các đường cáp của Mỹ.

Theo "New York Times," một trong những chương trình do thám lâu năm nhất của NSA có sự dính líu của AT&T là Fairview, ra đời năm 1985. 

Dẫn chứng cho sự hợp tác này là vào năm 2011, khi một đường cáp quang của Fairview bị trục trặc sau trận động đất ở Nhật Bản được sửa chữa cùng ngày với đường cáp quang gặp sự cố của AT&T. 

Fairview chuyên do thám đường dây Internet tại các trụ sở Liên hợp quốc theo chỉ thị của Tòa án giám sát tình báo nước ngoài của Mỹ. 

Cũng trong năm 2011, NSA đã chi gần 189 triệu USD cho Fairview, nhiều hơn gấp đôi so với chương trình Stormbrew (66,8 triệu USD) hợp tác với Verizon - nhà mạng di động lớn nhất Mỹ.

Phát ngôn viên của AT&T là Brad Burns trả lời Reuters qua email rằng: "Chúng tôi không tự nguyện cung cấp thông tin cho bất kỳ nhà chức trách điều tra nào trừ khi sinh mạng của một người bị đe dọa và thời gian là điều cốt lõi. Chẳng hạn, trong một tình huống bắt cóc chúng tôi có thể giúp truy tìm các số điện thoại để hỗ trợ luật pháp được thực thi". 

Ông này cho biết tập đoàn không bình luận thêm về bản tin của New York Times.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news