Tin mới

Tàu kiếm hộp đen đã đến khu vực tìm MH370

Thứ sáu, 04/04/2014, 09:23 (GMT+7)

Tàu hải quân được trang bị hệ thống phát hiện hộp đen của Australia có tên Ocean Shield sẽ đến khu vực Nam Ấn Độ Dương tham gia tìm kiếm từ hôm nay.

(Tinmoi.vn) Tàu hải quân được trang bị hệ thống phát hiện hộp đen của Australia có tên Ocean Shield sẽ đến khu vực Nam Ấn Độ Dương tham gia tìm kiếm từ hôm nay.

 

Tàu Hải quân Australia Ocean Shield được trang bị thiết bị giám sát cứu hộ của Hải quân Mỹ, có thể định vị hộp đen, khám phá vùng nước dưới độ dâu 15.000 feet (khoảng 4.500m) , để giúp xác định vị trí pinger hộp đen từ đống đổ nát có thể đang chìm dưới đáy biển của MH370.

Tàu tìm kiếm hộp đen đã đến khu vực tìm kiếm MH370

Tàu Ocean Shield sẽ đến khu vực tìm kiếm MH370 vào hôm nay

Ocean Shield có thiết bị màu vàng nặng khoảng 35 kg mang tên Towed Pinger Locator, do Mỹ chế tạo, sẽ được gắn vào đầu một sợi dây cáp và được chiếc tàu kéo theo. Để thiết bị có thể bắt được tín hiệu của các chiếc hộp đen, chiếc tàu kéo chỉ được di chuyển với vận tốc rất chậm, khoảng 5 cây số/giờ.

Gần 1 tháng sau khi máy bay MH370 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời về số phận của máy bay. Hộp đen máy bay, nơi chứa những dữ liệu cuối cùng có thể lí giải được bí ẩn này sẽ ngừng hoạt động trong 4 ngày tới, bởi vậy, nếu không tìm ra hộp đen, ẩn số MH370 mãi mãi không thể được đưa ra ánh sáng.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm hộp đen bằng cách sử dụng định vị pinger kéo trên biển xuất hiện khó khăn khi các quan chức cảnh báo rằng nếu không xác nhận được mảnh vỡ nào, hi vọng tìm kiếm hộp đen trong Ấn Độ Dương rộng lớn sẽ rất mong manh.

Tàu tìm kiếm hộp đen đã đến khu vực tìm kiếm MH370

Thiết bị màu vàng thu sóng từ hộp đen được trang bị trên Ocean Shield

Thời gian ngày càng gấp gáp hơn khi thời hạn hoạt động của hộp đen chỉ 30 ngày, và các đội tìm kiếm sẽ chỉ con 4 ngày để tìm ra trước khi MH370 biến mất vĩnh viễn.Tàu hải quân Anh HMS Echo hôm 3/4 cũng đã tham gia cuộc tim kiếm tại Ấn Độ Dương với nhiệm vụ thu nhận tín hiệu từ máy bay. Tuy nhiên, xác xuất thành công không cao bởi thiết bị này cũng ghi nhận tín hiệu từ cá voi và tiếng ồn từ các tàu vận chuyển.

10 máy bay quân sự, 4 máy bay dân dụng, 9 tàu vẫn đang tiếp tục tìm kiếm trên khu vục rộng lớn 217.000km, cách khoảng 1.700km về phía Tây Bắc của Perth. Gần 4 tuần trôi qua, cuộc tìm kiếm các dấu hiệu, đầu mối ngày càng đi vào tuyệt vọng.

Thời tiết hiện nay đang ủng hộ các đội tìm kiếm, trời quang mây tạnh và tầm nhìn lên tới 10km. Nếu các mảnh vỡ MH370 được tìm thấy, chính quyền sẽ lên kế hoạch phân tích mô hình thời tiết và các dòng hải lưu trong thời gian gần đây để xác định vị trí máy bay rơi.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết hiện tại vẫn chưa có kế hoạch trở lại quy mô tìm kiếm như trước nhưng mọi nỗ lực sẽ không dừng lại cho đến khi bí ẩn MH370 được làm sáng tỏ.

Chính quyền Malaysia tin rằng chuyến bay đã bị cố tình chuyển hướng và dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu vệ tinh, họ khẳng định máy bay đã bị rơi ở Ấn Độ Dương.

Phản ứng rời rạc của Malaysia trước thảm họa hàng không đã nhận không ít chỉ trích, đặc biệt từ gia đình thân nhân 153 hành khách Trung Quốc. Australia hiện vẫn đang đảm nhiệm trách nhiệm ngày càng tăng trong việc tìm kiếm câu trả lời cho một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.

Hộp đen, có kết cấu vững chắc với lớp vỏ màu cam, là một thiết bị lưu trữ thông tin được gắn trên máy bay để ghi lại dữ liệu các chuyến bay. Trên mỗi máy bay có hai hộp đen gồm một chiếc ghi mọi dữ liệu chuyến bay (FDR) như hoạt động của động cơ, tốc độ, độ cao... và một chiếc ghi âm thanh trong buồng lái (CVR). Chúng sẽ giúp các chuyên gia tìm nguyên nhân gây tai nạn trong trường hợp máy bay rơi. 

 

Yên Yên (Theo Malaysia Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news